ที่ห้องประชุมสำนักงาน ปปส. ภาค 5 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี 2566 โดยมีผู้บริหารจากหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายโชคชัย สินศุภรัตน์ อธิบดีอัยการภาค 5 พลตำรวจโทปิยะ  ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ,พลตำรวจตรี วีรชน บุญทวี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พลตรีสมจริง กอรี รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.ปส.ชน.) พลตรีสันติ สุขป้อม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 พันเอกมีชัย นิลศาสตร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และนายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผอ.ปปส. ภาค 5 ร่วมเป็นเกียรติฯ ในพิธีดังกล่าว

 พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นหนึ่งในกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ได้ร่วมกับ มูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบัน

 โดยปี พ.ศ. 2566 นี้ ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงาน ปปส.ภาค 5 มีผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ทั้งสิ้นจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย

 1. โล่ประกาศเกียรติคุณฯ ระดับยอดเยี่ยม ได้แก่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

 2. โล่ประกาศเกียรติคุณฯ ระดับดีเด่น ด้านต่าง ๆ 4 ด้าน ดังนี้

2.1 ด้านการบำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาผู้ติดยาเสพติด ได้แก่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

2.2 ด้านการส่งเสริมการแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้แก่ พลตำรวจตรี วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สถานีตำรวจภูธรภาค 5

2.3 ด้านการปราบปรามยาเสพติด ได้แก่ ร้อยตำรวจเอก พัทธนันท์ ใจหาญ รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 และยังได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน อีกด้วย

2.4 ด้านการป้องกันยาเสพติด ได้แก่ ดาบตำรวจ ภัควัฒน์ สิรรวีพัชร์ ผู้บังคับหมู่ (ครูฝึก) กองกำกับการ 5 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวรมหาราช  นอกจากยังมีผู้ที่ได้รับโล่เชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ผู้บาดเจ็บ) จำนวน 15 ราย และใบประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อีกจำนวน 5 ราย

 สำหรับการจัดงานพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ พร้อมด้วยนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส) นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการมูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน พร้อมด้วยบุคคลผู้ได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน ผู้ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ระดับยอดเยี่ยมและดีเด่น ทายาท/ครอบครัวของผู้เสียสละชีวิต เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ โดยการจัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ในปี 2566 นี้ยังคงเป็นการจัดพร้อมกันทั่วประเทศผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ไปยังสำนักงาน ป.ป.ส. ส่วนกลาง (ดินแดง) และสำนักงาน ปปส. ภาค ทั้ง 9 ภาค ทั่วประเทศไทยพร้อมกันอีกด้วย

 ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมและแสดงความยินดีกับบุคคลและองค์กรรวมถึงผู้ที่เสียสละชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดทุกท่านที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ในครั้งนี้ อีกทั้งขอยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งการได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณฯ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าทุกท่าน ทุกองค์กร มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทยนับเป็นเกียรติประวัติแก่บุคคลและองค์กรซึ่งมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และท้ายนี้ยังได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เป็นเครือข่ายร่วมกันเป็นพลังสำคัญในการขจัดยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติพัฒนาและมั่นคงตลอดไป./

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์  เชียงใหม่