นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ในพื้นที่ใกล้แนวเขตอุทยานฯ ตั้งตำบลกลางดง หมูสี โป่งตาลอง อ.ปากช่อง และ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รวมทั้งพื้นที่ จ.นครนายกและ จ.ปราจีนบุรี ว่ามีสัตว์ป่า เช่น กระทิง และช้างป่า บางพื้นที่ เช่น ต.หมูสี ต.โป่งตาลอง มีกระทิงและช้างป่าออกหากินนอกแนวเขตในพื้นที่เกษตรกรรม และในชุมชน หมูบ้าน และอุทยานฯเขาใหญ่

 ก็ได้มีการประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งฝ่ายปกครอง เรื่อยมา โดยมีเจ้าหน้าที่ จากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ได้ออกดูแลผลักดันสัตว์ป่าให้เข้าพื้นที่ แต่การแก้ไขปัญหา แต่ก็มีอุปสรรค์ เนื่องจากสัตว์ป่าย้ายพื้นที่หากินไปเรื่อยๆ เช่นพื้นที่โป่งตาลอง นางสุรัสวดี เรืองจาบ กำนันตำบลโป่งตาลอง อ.ปากช่อง เป็นหัวหน้ากลุ่มเครือข่ายอาสาดูแลสัตว์ป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ ขญ.3 (ตะเคียนงาม ) และฝ่ายปกครอง

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มประชาชนได้ออกมาผลักดันช้างป่าเอง อาจจะทำให้เกิดอันตรายถูกช้างป่าทำร้ายได้ รวมทั้งมีการถ่ายคลิปวิดีโอ ถ่ายทอดสด ทางโลกโซเซี่ยล ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งถือว่าไม่สมควรทำเนื่องจากอาจจะทำให้ประชาชนที่เห็นไม่เข้าใจ แตกตื่นและเข้าใจหน่วยงานในทางที่ผิดได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนและสัตว์ป่าที่ออกหากินนอกแนวเขต อุทยานฯ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ  ให้มีกลุ่มอาสาจากประชาชน เพื่อดูแลและผลักดันสัตว์ป่าเข้าพื้นที่ ที่มีความรู้ ความเข้าใจ โดยมีแนวทาง ระเบียบ ข้อห้าม ในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า เช่น  

ห้ามเข้าใกล้สัตว์ป่า หรือขับไล่เอง –  ติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ  -แจ้งรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ฯ – รอเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ -ห้ามไลฟ์สดขณะเจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่ “ สำหรับอาสาสมัคร  ต้องเป็นอาสาที่แต่งตั้งถูกต้องผ่านการอบรมและรับรองโดยอุทยานฯ ต้องทำงานภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ อย่างเคร่งครัด การรับแจ้งเหตุจะติดต่อโดยตรงที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ก่อนเสมอ   ห้ามทำการไลฟสดขณะปฏิบัติหน้าที่

แจ้งเหตุช้างหรือสัตว์ป่าออกนอกเขตอุทยานฯ  เบอร์โทรหน่วยงานแจ้งเหตุด่านตรวจศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ โทร. 086-092-6531  เจ้าหน้าที่ ขญ. 17 โทร. 064-629-7619  เครือข่ายตำบลหมูสี โทร. 097-937-4036 ทีมอาสาเพื่อนช้างเขาใหญ่ โทร. 094-680-7765 / 084-477-7265  หมายเหตุ : ตรวจสอบบัตรอาสาที่มาผลักดันช้างใกล้บ้านท่าน อาสาต้องผ่านการอบรมและอนุญาต โดย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โปรดแจ้งเหตุกับหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องเท่านั้น!

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง