นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ. นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานทุเรียน GI ปากช่อง เขาใหญ่ Durian GI Festival Pakchong khaoyai 2023 ณ ลานหน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลหนองน้ำแดง (อบต) ริมถนนธนะรัชต์ กม.3 เส้นทาง ปากช่อง-เขาใหญ่ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา  นายพรสรร อุ่นบันเทิง ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา (อบจ.) ร่นายมาโนช รูปสมดี เจ้าของสวนอัมพร ประธานวิสาหกิจชุมชนทุเรียนและพืชสวน อ.ปากช่อง นายมนพ อินทร์ยิ้ม ประธานวิสาหกิจชุมชนทุเรียนคลองม่วงเขาใหญ่ นายคำรณ กนกชัชวาล นายก อบต.หนองน้ำแดง อ.ปาก จ.นครราชสีมา  เกษตรอำเภอปากช่อง ภาคเกษตรกรรมชาวสวน พร้อมกลุ่มสมาชิกชาวสวนทุเรียน GI เข้าร่วมงาน

โดยมีกำหนด 3 วัน ตั้งแต่ 21-23 กรกฎาคม 2566 เพื่อส่งเสริมการตลาดทุเรียนในพื้นที่เขาใหญ่ และสร้างรายได้ให้กับวิถีชีวิตชุมชน ให้ กินดี อยู่ดี วิถีโคราช ภายในงานมีการออกบูทสินค้า GI สินค้าดี กว่า 39 ร้านค้า  มีการประกวดทุเรียนคุณภาพ คุณภาพดี กิจกรรม แข่งขันกินทุเรียน GI เพื่อชิงรางวัล ชวนชมชิมทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ มีคุณภาพ GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 39 ราย เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ถือเป็นตรารับรองคุณภาพทุเรียนปากช่องที่ได้มาตรฐาน

  นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ. นครราชสีมา กล่าวว่า ทุเรียนปากช่องมีพื้นที่ปลูกมากกว่า 10,000 ไร่ และที่ได้ผลแล้วประมาณ 4,000 ไร่ และทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ มีคุณภาพ  .และผลิตผลทางการเกษตรของอำเภอปากช่อง ได้รับหนังสือรับรอง GI แล้วกว่า 14 ชนิด ถือว่ามากที่สุดของประเทศ ซึ่งทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ กรองนอก นุ่มใน เนื้อละมุนลื้น กลิ่นไม่แรง

เนื่องจากมีสภาพอากาศดี พื้นที่ภูเขาสลับซับซ้อน อยู่ทั่วไป ทำให้ดินมีอินทรีย์ดี ซึ่งทำการปลูกหลาย สายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์ หมอนทอง , หลงลับแล, มูซังคิง,หนามดำ,หลินลับแล,ก้านยาว,เม็ดในยายปราง,ทองหลินจง และสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ มีรสดีพูใหญ่

วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสินค้าและสร้างรายได้ให้กับวิถีชีวิตชุมชน ภาคเกษตรกรรม จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชอบทุเรียนเดินทางมาชมชิมรับรองไม่ผิดหวัง

@chaijexu

ปากช่อง รองผู้ว่าโคราชเปิดงานเทศกาลทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ ลานหน้า อบต.หนองน้ำแดง ริมถนนธนะรัชต์ กม.3 เส้นทาง ปากช่อง-เขาใหญ่

♬ เสียงต้นฉบับ - Chaij Exu - Chaij Exu

ภาพ-ข่าว ปัญญา ผู้สื่อข่าว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา