จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ก.ค.66 ที่ศาลา 2 วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร ถนนพิบูลสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี มีกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพนายวิชัย ช่างเหล็ก หรือลุงป๊อกอดีตคนขับรถของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยมีพิธีรดน้ำศพนายวิชัย ช่างเหล็ก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ก.ค.66 ส่วนพิธีสวดพระอภิธรรมจัดขึ้นในวันที่ 21-24 ก.ค.66 ทั้งนี้ในส่วนของวันที่ 24 ก.ค. นอกจากจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมแล้วยังมีพิธีบรรจุเก็บศพอีกด้วย

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในงานสวดพระอภิธรรมศพ มีคนในครอบครัวชินวัตรเดินทางเข้าร่วม อาทิ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร น.ส.พิณทองทา ชินวัตร ลูกสาวของนายทักษิณ ขณะที่นายทักษิณ ส่งพวงหรีดแสดงความอาลัยกับการจากไปของลูกน้องคนสนิท โดยนายทักษิณ แจ้งประสานมายังครอบครัวของนายวิชัยว่า ขออย่าเพิ่งทำพิธีฌาปนกิจเผาศพนายวิชัย ขอให้ทำพิธีบรรจุเก็บศพไว้ก่อน เพื่อรอให้นายทักษิณกลับมาร่วมฌาปนกิจด้วยตัวเอง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางลงที่ตรวจสอบที่วัดเขมาภิรตาราม ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี นาย ไวยาวัจกร วัดเขมาภิรตาราม  กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบทางเจ้าหน้าที่ฌาปนสถานของที่วัดแจ้งมาว่ามีการเริ่มสวดอภิธรรมตั้งแต่คืนวันที่ 20ถึงวันที่ 24 ทั้งหมด 5 คืนมีการสวดอภิธรรม5 คืนถึงวันที่ 24 เพราะคืนที่ 24 คือสวดอภิธรรมคืนสุดท้ายสวดเสร็จแล้วเขาก็จะมีการบรรจุศพเลยในวันนั้น  อันนี้ไม่ทราบข้อมูลเหมือนกันแต่ว่าเท่าที่ ทางเจ้าหน้าที่เขาแจ้งมาว่า ทางเจ้าภาพให้เก็บไว้ประมาณ 30 วัน ประมาณโดยประมาณ แต่วันนั้นชาปนกิจศพหรือวันอาเผาวันไหนนี้นี่ยังไม่แน่ชัด ยังไม่มีกำหนดการแน่ชัด ซึ่งตนก็ไม่ทราบเหมือนกันเขาคงไม่ใช่วันที่ 10 สิงหา ซึ่งตนไม่มีความกังวลทางวัดเราไม่มี คือของเราไม่มีความกังวลใด แต่ว่าเรื่องการอนุเคราะห์สงเคราะห์ ปลูกอาญาติธรรมที่จะมาบำเพ็ญกุศลและประกอบพิธีไม่ว่าจะเป็นงานบุญงานอาวะมงคลหรืองานศพงานอะไรต่างๆทางเราบริการตลอดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอะไรยังไง 20 อยู่ที่ศาลา สอง วัดเขมา ตอนนี้ศพเก็บไว้ที่ศาลา ยังอยู่ศาลาเหมือนเดิมไม่ได้เคลื่อนย้ายไปไหน ไม่ขยับ 30 วัน แล้วก็เจ้าภาพว่าอย่างงั้น ตามหลักแล้วศพมาตั้งแต่ 20 แต่การเก็บศพคือการงดการสวดก็คือตั้งแต่หนึ่งใหม่ คือนับตั้งแต่ของคุณวันที่ 24 ไปเลย ก็จะเป็น 25 ของเดือนหน้า ครบเดือน

อันนี้เราไม่ทราบว่าเราส่วนมากคนที่เสียชีวิตมาที่จะมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดนี้เราก็ไม่ทราบว่า เค้าเป็นอะไรมากกันก่อนยกเว้นกรณีว่าวันสุดท้ายเขาอ่านประวัติหรือว่าทางเจ้าหน้าที่เค้ารับใบมรณะบัตรมาแล้ว ส่วนมากทุกเคสจะแจ้งมาก่อนโทรมาจองศาลาก่อน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เขารับ ตนก็ไม่ทราบมันก็อาจจะโทรมาแจ้ง ทุกครั้งก็อาจจะโทรมาแจ้งว่ามีศาลาว่างมั้ย อาจมีศพเขานะอะไรประมาณเนี้ย พอแจ้งมาเจ้าหน้าที่ทางวัดก็จะบอกให้มาเข้ามาติดต่อที่วัด ก็จะส่งคนเข้ามาบ้างบางงาน ส่งคนเข้ามาดูก่อนว่าจะเอาศาลาไหนอะไร ก็บอกว่าว่างศาลานี้ตนไม่แน่ใจ เท่าที่ทราบไม่น่าจะคนแถวนี้

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี