พ.ต.ต.ปณิธาน บุญมาสูงทรง สว.(สอบสวน) สภ.บางเลน พร้อมด้วย อาสามูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม จุดบางเลน หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ลำพญา นราภิรมย์ บางภาษี นำรถน้ำดังเพลิงจำนวน 3  เข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 92 หมู่ที่ 8 ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม ที่เกิดเหตุ ลักษณะเป็นบ้าน 2 หลังติดกันบนเนื้อที่กว่า 100 ตารางวา แบ่งเป็นบ้านไม้หลังเก่า 1 หลังและบ้านปูน 2 ชั้นที่กำลังสร้างยังไม่เสร็จอีก 1 หลังหลัง  พบกลุ่มควันมาจากบ้านหลังแรก มีเพลิงไหม้ลุกโชนภายในบ้านลุกลามไปยังบ้านปูนที่ยังตามหลังสร้างไม่เสร็จเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงระดมฉีดน้ำสกัด ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้สำเร็จ   

จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณห้องทำงาน และห้องเก็บของด้านหลังที่อยู่ติดกัน รวมทั้งโครงหลังคา และอุปกรณ์เครื่องมือช่างทำเครื่องหนังรวมถึงวัตถุดิบในการทำเครื่องหนัง ทีวีตู้เย็นของใช้ภายในบ้านทั้งหมดรวมถึงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ถูกเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต สอบถาม นายนุกูล เกิดศรี อายุ 48 ปี ช่างทำเครื่องหนังเจ้าของบ้าน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนได้เสียบปลั๊กสามตาทิ้งไว้แล้วออกไปทำงาน โดยมีตากับยายอยู่ที่บ้านบ้านไม้หลังเก่า กระทั่งยายมองเห็นกลุ่มควันขึ้นบริเวณหลังคา และมีประกายไฟและเสียงระเบิดที่ปลั๊กสามตาจนทำให้เกิดเพลิงไหม้จากนั้นช่วยกันหาน้ำมาดับไฟแต่ไม่สำเร็จเพราะไฟลุกลามแล้วลามไปติดบ้านปูนที่กำลังสร้างใหม่ที่มีวัสดุเครื่องหนังและพลาสติกที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างทำให้วอดทั้งสองหลัง มูลค่าความเสียหายกว่า1 ล้านบาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าตำรวจ คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร จากห้องทำงานที่มีแผงควบคุมไฟฟ้า จนเกิดเพลิงไหม้และลุกลามขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้เชิญตัวเจ้าของบ้านและพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์ไปสอบปากคำ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ภาพ/ข่าว กิตติพงษ์ จันทร์ละมูล ผู้สื่อข่าว จ.นครปฐม