ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย พ.ต.ท.ภูริวัฒ รุจิรัฐภาส  รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย นำโดย พ.ต.ท.เอกพล ยาสิทธิ์ สวป.สภ.เมืองเชียงราย พร้อมร้อยเวร 20 และสายตรวจเขต ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดรถต้องสงสัย(แต่งซิ่ง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน)

โดยการกวดขันจับกุมในครั้งนี้ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ได้วางมาตรการเข้ม สืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดลักทรัพย์ภายในพื้นที่อย่างเด็ดขาด เนื่องจากตั้งแต่ ตุลาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงราย มีสถิติการจับกุมคดีลักทรัพย์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 62 คดี ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 63 ราย โดยเป็นการลักทรัพย์รถยนต์ และจักรยานยนต์รวมจำนวน 22 ราย และยังมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย อย่างต่อเนื่อง

โดยผู้ก่อเหตุได้ตระเวนลักทรัพย์มีทั้งในรูปแบบของการตระเวนตามที่สาธารณะ บ้านเรือนของประชาชน และสถานที่ราชการ โดยจะเลือกสถานที่คนเบาบางไม่มีผู้คน และทรัพย์สินที่ถูกประทุษร้ายไปเป็นลักษณะที่สามารถพกพาไปได้ง่าย โดยเฉพาะยานพาหนะที่มีการจอดทิ้งไว้โดยไม่ได้ล็อค หรือจอดไว้ในที่ไม่มีผู้คนก็เป็นปัจจัยที่คนร้ายเลือกในการก่อเหตุ

พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง จึงได้มีประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจงานสืบสวน, งานป้องกันปราบปราม และงานจราจรเพื่อเร่งรัดการสืบสวนติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี โดยให้มีการขยายผลการจับกุมไปยังผู้ร่วมกระทำความผิด ทุกคดีที่มีการจับกุม และกำหนดมาตรการการป้องกันเหตุโดยการใช้แผนประทุษกรรมของผู้ก่อเหตุที่เคยถูกจับกุมไปแล้วมาใช้ในการกำหนดแนวทาง และการออกตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และถ้าหากพบรถจักรยานยนต์ที่ได้มีการเสียบกุญแจทิ้งไว้ หรือไม่ได้ล็อครถ ก็จะนำมาเก็บรักษาไว้ให้เพื่อเป็นการป้องกันรถหาย รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่ ให้ผู้ขับขี่ยรนพาหนะ ให้หลีกเลี่ยงการจอดรถในที่ผู้คนเบาบาง และไม่มีกล้องวงจรปิดในบริเวณใกล้เคียง และไม่ทิ้งกุญแจรถไว้กับรถเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันการถูกโจรกรรม

ล่าสุด ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง ได้ทำการจับกุมผู้ก่อเหตุลักทรัพย์จักรยานยนต์ 1 ราย และ จับกุมผู้ก่อเหตุลักทรัพย์ภายในสถานที่ราชการอีก 1 ราย โดยได้ตัวคนร้ายทั้งสองส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และได้มีการสั่งการให้สืบสวนติดตามทรัพย์สินที่ถูกประทุกษร้ายคืนผู้เสียหาย และเร่งรัดการสืบสวนในคดีที่อยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ก่อเหตุ

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตจ ลาพิงค์/เชียงราย