ที่สะพานมิตรภาพเชียงของ – ห้วยทราย อ.เชียงของ จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน เจ้าหน้าที่กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ชินกร อัศวภูมิ ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง  น.อ.ศราวุธ เถื่อนบุญ ผบ.นรข.เขตเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งมอบตัว นายไซ แซ่หว่าง อายุ 28 ปี ชาว สปป.ลาว พร้อมพวกอีก 2 คน ให้กับทางการลาว

หลังจากเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา ายไซ แซ่หว่าง อายุ 28 ปี ชาว สปป.ลาว ถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บที่ฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ และญาติได้พาข้ามแม่น้ำโขงมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงแสน ก่อนจะส่งต่อไปรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย  ก่อนที่ทางการ สปป.ลาว จะส่งหนังสือขอให้เจ้าหน้าที่ไทยส่งตัวกลับไปดำเนินคดีเนื่องจากเป็นเป้าหมายคดียาเสพติด โดยนายไซ ยังมีอาการบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวขึ้นรถพยาบาล ไปส่งที่จุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงของ จ.เชียงราย

สำหรับนายไซได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยว่า ถูกคนร้ายยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสในฝั่งเมืองต้นผึ้ง โดยกระสุนเฉี่ยวเข้าที่ต้นคอด้ายซ้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนจะเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลในฝั่ง สปป.ลาว ก่อนจะถูกส่งตัวข้ามแม่น้ำโขงมารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงแสน อ.เชียงแสน  แต่เนื่องจากอาการสาหัสจึงถูกส่งตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยหลังจากเกิดเหตุ ตำรวจ สปป.ลาว ได้เข้าตรวจสอบบริเวณจุดที่ถูกยิงพบรถยนต์ของนายไซที่มีพบยาบ้าอยู่ในรถจำนวน 1,000 เม็ด และพบร่องรอยการลากสิ่งของออกจากรถ คาดว่าอาจเกิดจากขบวนการค้ายาเสพติดหักหลังกันเองและชิงเอายาเสพติดจึงเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นแต่ได้ทำยาเสพติดบางส่วนตกอยู่ภายในรถ อย่างไรก็ตามทางตำรวจ สปป.ลาว ต้องการข้อเท็จจริงจึงได้สืบสวนหาตัวนายไซจนทราบว่าข้ามมายังฝั่งไทย ทาง พ.อ.ทองไข สิยาลาด หัวหน้าการทหาร กองบัญชาการการทหารแขวงบ่อแก้ว ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานประจำพื้นที่แขวงบ่อแก้ว จึงได้มีหนังสือถึงคณะชุดประสานงานประจำพื้นที่ชายแดน ไทย-ลาว พื้นภาคเหนือของไทย ขอให้ติดตามหาตัวนายนายไซและถ้าพบตัวให้กักตัวแล้วส่งกลับ สปป.ลาว เพราะเป็นเป้าหมายในคดียาเสพติด จนกระทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ส่งมอบตัวให้กับทางการลาว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย