จากกรณี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือติดตามบุคคลสัญชาติไทย ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศเมียนมา ราย นางสาวแพนเค้ก (นามสมมติ) อายุ 25 ปี ซึ่งถูกชักชวนผ่านทางแอปพลิเคชั่น TIKTOK ให้ไปทำงานที่สถานบันเทิง KTV จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา แต่เมื่อเดินทางไปถึงแล้ว กลับถูกเอเจนซี่หลอกขายให้กับกลุ่มนายทุนคนจีนใน เขตเศรษฐกิจพิเศษ รัฐฉาน ประเทศเมียนมา

หลังจากได้รับแจ้ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ในฐานะผอ.ศพดส.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร.ในฐานะรอง ผอ.ศพดส.ตร. ดำเนินการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความ ช่วยเหลือในการพาผู้ร้องขอความช่วยเหลือกลับมายังประเทศไทยเป็นการเร่งด่วน โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้สั่งการ ให้ชุดสืบสวน ศพดส.ตร.ร่วมกับ ตม.จว.เชียงราย ภ.จว.เชียงราย และสภ.แม่สาย ประสานงานกับฝั่งเมียนมา เพื่อขอ ความช่วยเหลือให้กับเหยื่อรายนี้ และพากลับมายังประเทศไทยโดยปลอดภัย

โดยเมื่อวันที่ 26 พ.ค.66 เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบ พิสูจน์ทราบเป้าหมายสถานที่ ที่นางสาวแพนเค้ก ถูกกักตัวอยู่ในพื้นที่เมืองปางซาง รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในเขตปกครอง ของกองกำลังว้า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ใช้กลไกความร่วมมือประสานไปยังกลุ่มดังกล่าว ให้เข้าทำการช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วน และเมื่อวันที่ 27 พ.ค.66 ได้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือรับตัว นางสาวแพนเค้ก ออกมาจากจุดที่ขอความช่วยเหลือ จนกระทั่งกลับสู่ประเทศไทยได้เป็นผลสำเร็จ

พล.ต.ท.พนัญชัย กล่าวว่า การประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยจากประเทศเมียนมาในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนสามารถช่วยเหลือหญิงไทยรายดังกล่าว กลับมาได้สำเร็จ จากนี้ก็จะให้เข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (NRM) หากเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ จริง จะได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือในฐานะเหยื่อต่อไป หากพบว่าไม่ได้เป็นเหยื่อ จากการค้ามนุษย์ ก็จะให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ขอฝากความห่วงใยไปยังประชาชนที่กำลัง หางานทำ ขอให้มีการพิจารณาผู้รับสมัครงานและรายละเอียดของงานให้ดี เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มคนร้ายที่ หลอกลวงคนไปทำงานผิดกฎหมาย

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อสารมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก หากประชาชนพบเห็น การกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปราม การค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ ผ่านทางช่าง ทางเฟสบุ๊ก ศพดส.ตร. (https://www.facebook.com/antihumantraffickingpolice)

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร  ลาพิงค์/เชียงราย