นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. หลายสมัยและรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนเฟสบุ๊คเรื่อง “สปิริตนักกีฬา Sportsmanship สปิริตกีฬา Spirit of sports”โดยนำเนื้อร้องและคลิปเพลงกราวกีฬามานำเสนอ เพื่อเตือนสติสังคมไทย ต่อเนื่องจากที่เขียนในเฟสบุ๊คก่อนหน้านี้เรื่อง สปิริตประชาธิปไตย Spirit of Democracy มีผู้เห็นด้วยอย่างมากต่อจุดยืนและแนวคิดในเรื่องดังกล่าว โดยมีข้อความดังนี้
“จงต่อสู้เพื่ออนาคต แต่อย่าต่อสู้กับอนาคต
จงต่อสู้เพื่อชัยชนะ แต่อย่าต่อสู้กับชัยชนะ
จงต่อสู้กับความพ่ายแพ้ แต่อย่าต่อสู้เพื่อความพ่ายแพ้
การต่อสู้มีแพ้มีชนะ ฟังเพลงกราวกีฬา
รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัยใจนักกีฬา

“…. ..ใจคอมั่นคงทรงศักดิ์ รู้จักที่หนีที่ไล่
รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย ไว้ใจได้ทั่วทั้งรักชัง….
..ไม่ชอบเอาเปรียบเทียบแข่งขัน สู้กันซึ่งหน้าอย่าลับหลัง
มัวส่วนตัวเบื่อเหลือกำลัง เกลียดชังการเล่นเห็นแก่ตัว….”

เนื้อเพลง กราวกีฬา โดยเจ้าพระธรรมศักดิ์มนตรี
เพลงเก่ากว่า 100 ปี ของเก่าดีๆ ควรรักษาไว้และใช้ประโยชน์จากสปิริตนักกีฬา สปิริตกีฬา

“พวกเรานักกีฬา ใจกล้าหาญ เชี่ยวชาญชิงชัยไม่ย่นย่อ คราวชนะรุกใหญ่ไม่รีรอ คราวแพ้ก็ไม่ท้อกัดฟันทน ฮึม.ฮึม.ฮึม.ฮึม. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮา-ไฮ ฮา-ไฮ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลสทำตนให้เป็นคน ผล ของการฝึกตน เล่น กีฬาสากล ตะละล้า

ร่างกายกำยำล้ำเลิศ กล้ามเนื้อก่อเกิดทุกแห่งหน แข็งแรงทรหด อดทน ว่องไวไม่ย่นระย่อใคร ฮึม.ฮึม.ฮึม.ฮึม. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮา-ไฮ ฮา-ไฮ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำตนให้เป็นคน ผล ของการฝึกตน เล่น กีฬาสากล ตะละล้า

ใจคอมั่นคงทรงศักดิ์ รู้จักที่หนีที่ไล่ รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย ไว้ใจได้ทั่วทั้งรักชัง ฮึม.ฮึม.ฮึม.ฮึม. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮา-ไฮ ฮา-ไฮ กีฬา พวกเรานักกีฬา ใจกล้าหาญ เชี่ยวชาญชิงชัยไม่ย่นย่อ คราวชนะรุกใหญ่ไม่รีรอ คราวแพ้ก็ไม่ท้อกัดฟันทน ฮึม.ฮึม.ฮึม.ฮึม. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮา-ไฮ ฮา-ไฮ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำตนให้เป็นคน ผล ของการฝึกตน เล่น กีฬาสากล ตะละล้า

ร่างกายกำยำล้ำเลิศ กล้ามเนื้อก่อเกิดทุกแห่งหน แข็งแรงทรหด อดทน ว่องไวไม่ย่นระย่อใคร ฮึม.ฮึม.ฮึม.ฮึม. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮา-ไฮ ฮา-ไฮ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำตนให้เป็นคน ผล ของการฝึกตน เล่น กีฬาสากล ตะละล้า

ใจคอมั่นคงทรงศักดิ์ รู้จักที่หนีที่ไล่ รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย ไว้ใจได้ทั่วทั้งรักชัง ฮึม.ฮึม.ฮึม.ฮึม. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮา-ไฮ ฮา-ไฮ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำตนให้เป็นคน ผล ของการฝึกตน เล่น กีฬาสากล ตะละล้า

ไม่ชอบเอาเปรียบเทียบแข่งขัน สู้กันซึ่งหน้าอย่าลับหลัง มัวส่วนตัวเบื่อเหลือกำลัง เกลียดชังการเล่นเห็นแก่ตัว ฮึม.ฮึม.ฮึม.ฮึม. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮา-ไฮ ฮา-ไฮ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำตนให้เป็นคน ผล ของการฝึกตน เล่นกีฬาสากล ตะละล้า กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลส ทำตนให้เป็นคน ผล ของการฝึกตน เล่น กีฬาสากล ตะละล้า”
อลงกรณ์ พลบุตร
15 มิถุนายน 2566