ผุ้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอปากพะยูน จ.พัทลุง และเจ้าหน้าที่ประมงน้ำจืดปากพะยูน ได้ลงพื้นที่บริเวณทะเลสาบสงขลาตอนกลาง ท้องบริเวณ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง รอบพื้นที่เกาะสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสีเกาะห้า อ.ปากพะยูน หลังได้รับการร้องเรียนชาวประมงแอบนำเครื่องมือทำการประมงผิดกฏหมาย อย่างไอ้โง่หรือไชหนอน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เป็นช่วงน้ำในทะเลสาบเป็นน้ำกร่อย ทำให้กุ้งขาวหรือกุ้งหัวมัน ออกหากิน ทำให้ชาวประมงที่เป็นชาวบ้านทำการประมงแบบผิดกฎหมายดังกล่าว

แต่จากการสำรวจรอบหมู่เกาะรังนกอีแอ่น ที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ ในวันนี้ยังไม่พบเครื่องมือการทำประมงผิดประเภทดังกล่าว พบเพียงชาวบ้านทำคอกดักกุ้งหัวมันโดยติดกับแนวเขตอนุรักษ์อย่างหนาแน่นและเป็นจำนวนมาก

ด้านนายกอบชล บริเพ๊ชร ประมงอำเภอปากพะยูน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบเกาะพื้นที่อนุรักษ์ในวันนี้ไม่พบเครื่องมือประมงผิดกฏหมาย แต่อยากฝากเตือนชาวประมงหรือชาวบ้านที่ทำการประมงในพื้นที่ใกล้เขตพื้นที่อนุรักษ์ พยายามอย่ารุกล้ำเข้าไปในแนวเขตเพราะอาจจะมีการเข้าใจผิด โดยเฉพาะในยามวิกาลเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่บริษัทผู้สัมปทานเกาะรังนกต้องเฝ้าดูแลเกาะเป็นพิเศษเนื่องจากนกอีแอ่นทำรังวางไข่

นายกอบชลยังกล่าวอีกว่า อยากฝากชาวบ้านที่ทำคอกกุ้งหัวมัน แม้จะไม่เป็นเครื่องมือประมงผิดประเภท แต่พยามสร้างให้ห่างกันออกไป เพราะการสร้างคอกที่แน่นเกินไปทำให้ปริมาณสัตว์น้ำชนิดอื่นไม่สามรถออกไปหากินได้ไกล และอีกอย่างปิดทางการเดินเรือของชาวประมงเองนั่นแหละ

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง