พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะผกก.2 บก.ปคม. พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ชัยณรงค์ จิตต์สุนทร สว.สส.สภ.เมืองพัทยา สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่จ.18/2566 ในฐานความผิด บำคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอมหรือกระทำด้วยประการใดให้เด็กเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อนหรือใช่เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทานหรือการกระทำผิดด้วยประการใดอันเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็กโดยมีภาพถ่ายขณะเดินขอเงิน และขายสินค้าจากนักท่องเที่ยว ในพื้นที่เมื่องพัทยา

โดยสามารถนำกำลังไปจับกุมได้ที่หมู่บ้าน 73 ห้อง หรือห้องเช่า 73 ห้อง เลขที่ 221/66 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรีจากการเข้าตรวจสอบพบผู้หญิงตามภาพถ่าย อาศัยอยู่ในห้องพร้อมเด็ก 3 คน เป็นเด็กผู้หญิง อายุ 8 ขวบ เด็กผู้หญิง อายุ 7 ขวบ และเด็กผู้ชายอายุ 1 ขวบเศษ พักอยู่ในห้องเช่า เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมาย โดยเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นบุคคลในภาพจริงจากการตรวจสอบพบแก้วที่ใช้ในการขอทาน และลูกอมที่ให้เด็กไปเดินขายตามแหล่งท่องเที่ยว ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนยังสภ.เมืองพัทยา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ร่วมตรวจสอบช่วย

ทราบชื่อภายหลังคือนาง จัน ดี อายุ 33 ปี สัญชาติกัมพูชา ให้การรับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตนเอง ลักลอบเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ โดยเสียค่าเดินทางเข้ามาในพื้นที่เมืองพัทยา เป็นเงิน 3,300 บาท โดยให้ลูกออกเร่ขายลูกอมให้กับชาวต่างประเทศ ส่วนตนเองก็อุ้มลูกน้อยถือแก้ว เดินขอเศษเงิน หากมีนักท่องเที่ยวสงสารก็จะมอบเงินให้ โดยมีรายประมาณวันละ 800-1,000 บาท โดยให้การทั้งน้ำตาว่าตนเองนั้นมีลูกถึง 6 คน เมื่อได้เงินก็จะส่งกลับให้มารดาไว้ซื้อนม แพทเพิสและของใช้จำเป็นที่ประเทศบ้านเกิด

นอกจากนี้พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา ยังได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพัทยายังได้ติดตามไปจับกุมตัวผู้ชายสัญชาติกัมพูชา ทราบชื่อคือนายไผ่ สาน อายุ 31 ปี ซึ่งรับว่าเป็นพ่อของเด็กทั้ง 3 คนและเป็นสามีของนาง จัน ดี ในขณะที่กำลังนั่งดื่มเหล้าอย่างมีความสุขกับกลุ่มเพื่อนที่ย่านพัทยากลาง

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งขอกล่าวหา บำคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอมหรือกระทำด้วยประการใดให้เด็กเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อน หรือใช่เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทานหรือการกระทำผิดด้วยประการใดอันเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เป็นบุคคลใดทำการขอทาน โดยการขอเงินหรือทรัพย์สินจากผู้อื่นเพื่อเลี้ยงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการขอด้วยวาจา ข้อความ หรือการแสดงกิริยาอาการใด หรือการกระทำด้วยวิธีการใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้, แสวงหาประโยชน์จากผู้ทำการขอทานโดยการใช้ จ้าง วาน สนับสนุน ยุยงส่งเสริม หรือกระทำด้วยวิธีการอื่นใดให้ผู้อื่นทำการขอทาน ตาม พระราชบัญญัติควบคุมคนขอทาน พ.ศ.2559 มาตรา 13 3.เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุดลง ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองพ.ศ.2522 มาตรา 81 ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทยา จ.ชลบุรี