ที่ศาลาการเปรียญ วัดสุทธาวาส ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรีพระเทพชลธารมุนี เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประชุม พ.ต.อ. ทวี เกดแถลง  ผู้กำกับการสถานนีตำรวจภูธรอำเภอหนองปรือ ชลบุรี นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ    ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรีนางสาวขมาณี  ศรีประโคม     ผูัอำนวยการกลุ่มจัดการศาสนาสมบัติส่วนภูมิภาค เพื่อหาแนวทางการป้องกันเพื่อมิให้เกิดข้อร้องเรียนหรือปัญหาต่าง ๆ สำหรับวัดภายในจังหวัดชลบุรี ที่ประสงค์ขอกันเขตจัดประโยชน์และเช่าที่ดินที่ตั้งวัดสำหรับจำหน่ายของที่ระลึกและรองรับทัวร์จีน

และ แนวทางการป้องกันเพื่อมิให้ เกิดข้อร้องเรียนหรือปัญหาต่าง ๆ สำหรับวัดภายในจังหวัดชลบุรี ที่ประสงค์ขอกันเขตจัดประโยชน์ และเช่าที่ดินที่ตั้งวัดสำหรับจำหน่ายของที่ระลึกและรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในการนี้ ที่ประชุมได้สรุปเป็นมติให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการ ดังนี้ นำสาระการประชุมเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อทราบ ขอให้มหาเถรสมาคมมีมาตรการป้องกันและลงโทษพระสังฆาธิการ ผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง มติ หรือประกาศของมหาเถรสมาคม เรื่อง ควบคุมการเรี่ยไร การอวดอ้าง คุณวิเศษ การทำเสน่ห์ยาแฝด โดยให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด  หากผู้จัดทำพระบูชาหรือวัตถุมงคลเป็นคฤหัสถ์ ขอให้พระสังฆาธิการ ช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอให้มีมาตรการควบคุมการเผยแพร่หรือโฆษณา การจัดสร้างพระบูชาหรือวัตถุมงคลทางสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่อวิทยุโทรทัศน์ กำหนดให้มีการควบคุม พระภิกษุที่จัดรายการธรรมะตามสถานีวิทยุ ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการเผยแผ่พุทธธรรมอย่างถูกต้องชัดเจน ที่ประชุมพิจารณาแล้วลงมติว่า ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติรวบรวมคำสั่งมหาเถรสมาคม มติมหาเถรสมาคม และประกาศของคณะสงฆ์ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว แจ้งเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อแจ้งวัดในเขตปกครองทราบและปฏิบัติอยู่เคร่งครัดต่อไป

ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทยา จ.ชลบุรี