ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส   นายสนั่น  พงษ์อักษร   ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนางสิริวิมล  พงษ์อักษร นายกเหล่าชาดจังหวัดนราธิวาส ร่วมเป็นประธานเปิดงานกาชาด และงานประจำปีจังหวัดนราธิวาส ประจำปี 2566 โดยแนวคิดของการจัดงานในครั้งนี้ คือ ครบรอบ “สถาปนา 130 ปี สภากาชาดไทย “ ภายใต้สโลแกน “รับเพื่อให้ ใส่ใจทุกข์สุขประชาชน” ซึ่งถือเป็นองค์กรสาธารณกุศลระดับชาติ เป็นที่พึ่งของประชาชนและผู้ยากไร้ โดยมีคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  ปลัดจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ  สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาสและประชาชนชาวนราธิวาส เข้าร่วมพิธีฯ ท่ามกลางเสียงประโคมลั่นกลองกรือโต๊ะ บานอ และกุมปัง 108 องค์  (การละเล่นของชาวมาลายูภาคใต้) พร้อมกัน 1 บท ฉลองครบรอบ 108 ปี จังหวัดนราธิวาส เพื่อส่งสัญญาณเปิดงานกาชาดประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ

ซึ่งกิจกรรมภายในงานยังมีการประกวดสาวงามนราธิวาส ในระหว่างวันที่ 16 – 17 พฤษภาคม 2566 การเดินแบบชุดผ้าทอ ผ้าไทย ผ้าถิ่น ผ้าลายพระราชทาน และผ้าลายอัตลักษณ์ประจําจังหวัด FASHION SHOW “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” ซึ่งได้รับเกียรติจากนายแบบและนางแบบกิตติมศักดิ์ นำโดย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  นางสิริวิมล  พงษ์อักษร  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มสตรี และกลุ่มเยาวชน  ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 และการประกวดดีเกฮูลู การละเล่นพื้นถิ่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 17 – 20 พฤษภาคม 2566 ณ เวทีกลางงานกาชาด ภายในงานกาชาดและงานประจำปีจังหวัดนราธิวาส

นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านของนาวากาชาด การจำหน่ายสลากกาชาดใบละ 100.- บาท จำนวน 60,000 ฉบับ ลุ้นรางวัลจำนวน 536 รางวัล ซึ่งการออกรางวัลสลากกาชาด จะมีขึ้นในคืนวันเสาร์ ที่ 20 พฤษภาคม นี้ ซึ่งเป็นคืนสุดท้าย สำหรับรางวัลสลากกาชาดในปีนี้ ประกอบด้วย รถยนต์กระบะ   โตโยต้าไฮลักซ์ รีโว่, รถจักรยานยนต์, ทองคำหนัก 2 สลึง, ตู้เย็น, โทรทัศน์สี, เครื่องซักผ้า, ไมโครเวฟ, พัดลม และรางวัลพิเศษทองคำแท่ง หนัก 15 บาท และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

ข่าว./ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส