นายธานี พิกุลทอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจ.นนทบุรี ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบไปยังวัดฝาง อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังจากได้ทราบข้อมูลว่ามีพระลูกวัดทราบชื่อคือพระพร อายุประมาณ 68 ปี มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม มีการเรียกเด็กสาวเยาวชนไปให้เงินที่กุฏิวัดในยามวิกาลบ่อยครั้ง  จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ากุฎิวัดพระพรล็อคปิดอยู่ แล้วได้ออกจากวัดไปตั้งแต่ 10.00 น.ของวันนี้

นายธานี  กล่าวว่า เมื่อมีเรื่องที่ผู้เสียหายไปแจ้งความและเท่าที่ทราบข้อมูลมา ตนได้มีการพูดคุยกับคณะสงฆ์ โดยเบื้องต้นตนยังไม่ได้เห็นข้อเท็จจริงอย่างไร และมีการแจ้งความข้อหาไหน แต่ตามที่ได้ทราบข้ลมูลมา หากผู้เสียหายไปแจ้งความและเป็นคดีความแล้ว เข้าใจว่าเป็นคดีอาญา ผู้ถูกกล่าวหาเป็นพระภิกษุสงฆ์ และเป็นพระลูกวัดที่วัดแห่งนี้ โดยปกติพระรูปนี้ต้องมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งทางรักษาการเจ้าอาวาสได้แจ้งไปแล้วว่าเรื่องที่ถูกกว่าวหาเป็นจริงหรือไม่ยังไม่ทราบ ต้องมีการพูดคุยก่อนและถึงจะรู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร พฤติกรรมต่างๆของพระท่านนี้จากที่ทางพระอาจารย์แจ้งว่ามีเด็กผู้หญิงเข้าไปขอเงินบนกุฏิ ซึ่งทางรักษาการเจ้าอาวาสสามารถนำข้อมูลไปปรึกษากับเจ้าคณะตำบลได้ ว่าจะให้พระรูปนี้ลาสิกขาเลยหรือไม่ เพราะถ้าพระภิกษุโดนถูกกล่าวหาในคดีอาญา การห่มจีวรไปสู้คดีคงไม่งาม ตอนนี้อยู่ที่รักษาการเจ้าอาวาสว่าจะตัดสินอย่างไร แต่เบื้องต้นต้องติดตามตัวพระรูปนี้มาก่อน หากติดตามไม่ได้ทางคณะสงฆ์อาจจะต้องพิจารณาวินิจฉัยได้เลย หรือหากผู้เสียหายไปแจ้งความแล้วและตำรวจออกหมายเรียกจะสามารถเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหาได้เร็วขึ้น แต่หากติดตามไม่ได้ หรือสมมุติว่าพระรูปนี้ไม่กลับมาที่วัดแล้ว ตำรวจมีออกหมายเรียกและออกหมายจับก็จะวินิจฉัยได้เลยว่าหมดความเป็นพระเลย ข้อเท็จจริงต่างๆเรายังไม่ได้ฟังจากปากของพระรูปนี้เลยยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจริงหรือไม่ หากคุยแล้วทราบข้อเท็จจริงคงไม่ยากที่จะวินิจฉัย กรณีพระรูปนี้เป็นพระลูกวัด รักษาการเจ้าอาวาสสามารถพิจารณาได้เลย

ขณะที่ พระสมุห์ พิสุทธิ์ วิสุท.โธ รักษาการเจ้าอาวาสวัดฝาง กล่าวว่า ตอนนี้อาตมาได้มีการติดต่อไปยังพระพรแต่ยังติดต่อไม่ได้ ไม่รับสาย และไม่ได้กลับมาที่วัด พระพรได้ออกจากวัดไปตอน 10 โมก่อนเริ่มงานทอดผ้าป่าทำบุญอดีตเจ้าอาวาส (ซึ่งมีงาน 2 วัน) โดยไม่ได้แจ้งใครว่าไปไหน อาตมายังไม่ได้รับข้อมูลข้อเท็จจริงจากพระท่านนี้เลย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้ยินเรื่องความไม่เหมาะสมการให้เงินเด็กผู้หญิงในชุมชน มีเด็กขึ้นไปขอเงินบนกุฏิในยามวิกาล มีชาวบ้านเห็นและได้มีการมาพูด อาตมาได้ตักเตือนไปแล้วว่าไม่เหมาะสม ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กคนเดิม โดยเด็กมีฐานะยากจน พ่อแม่ทอดทิ้ง ส่วนเรื่องกระทำอนาจารตามที่ได้ข้อมูลมา ต้องรอพิสูจน์ข้อมูลข้อเท็จจริงกับผู้เสียหายและให้คณะสงฆ์ดำเนินการต่อ ซึ่งปกติพระพรจะไม่ค่อยไปไหนนอกจากบิณฑบาต ปกติจะออกไปบิณฑบาตช่วงตี 5 และกลับมาประมาณสายๆ ท่านจะเก็บตัวในกุฏิ เพราะท่านไม่สบายและบอกว่าร่างกายไม่แข็งแรง

หากพิสูจน์ด้วยหลักฐานและผู้เสียหายนำหลักฐานมาแสดง ว่ามีการล่อลวง กระทำอนาจารทางเพศจริง ซึ่งอาตมายากให้ผู้เสียหายนำหลักฐานมาชี้แจง เพราะอาตมาเพิ่งได้รับข้อมูลมาจากข่าวเมื่อเช้านี้เอง ส่วนภายในกุฏิยังไม่ได้มีการเข้าไปดู แต่หากพระพรไม่กลับวัดหลัฃจากนี้คงต้องตัดกุญแจเข้าไปดูด้วยว่ามีอุปกรณ์ในการเสพยาภายในวัดจริงหรือไม่ ซึ่งอาตมาไม่เคยเข้าไปดูและไม่เคยพบอุปกรณ์เสพ ส่วนใหญ่จะมีแต่เรื่องเด็กหญิงที่เข้าไปขอเงินในกุฏิ จะมาบ่อยประมาณ 5 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งกลุ่มเด็กผู้หญิงบางทีก็พาเพื่อนมาด้วย เพราะเห็นว่าขอเงินพระได้ง่าย ส่วนให้จำนวนมากหรือน้อยอาตมายังไม่ทราบข้อมูล

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี