ที่นครนายกผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลจากชาวบ้าน ว่ามีสุนัขพิทบูลหลุดจากกรงรุมกัดสุนัขพันธ์ไทยอย่างโหดเหี้ยมตายมาหลายตัวเกรงจะเกิดอันตรายกับเด็กและคนโต จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณซอยหนองแสนตอเกาะมะตูม 3 หมู่12 ต.พรหมณี อ.เมืองจ.นครนายก พบชาวบ้านกำลังนั่งปรึกษาหารือหาลือกันอย่างหวาดกลัวว่าจะทำยังไงดีเพื่อที่จะเอาสุนัขพันธ์ุพิทบูลออกจากหมู่บ้านขณะที่ชาวบ้านหลายต่อหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากให้หมาดุร้ายอยู่ในซอยนี้ เพราะตอนนี้มันเริ่มกัดหมาไทยตายแล้วหลายตัว ต่อไปมันจะต้องกัดคนแน่  และหมาพิทบูลทั้ง 2 ตัวนี้หลุดออกจากกรงมาบ่อยมาก หวั่นหมามาเจอเด็กจะเกิดอันตราย จากการสอบถาม นางลำใย กระจ่างแจ้ง อายุ 54  ปี

แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวเล่าว่าสุนัขพิทบูลทั้ง 2ตัว เป็นของคนข้างบ้าน มีนิสัยดุร้ายตามสัญชาติของหมาพันธุ์ดุและชอบหลุดออกจากกรงแล้วออกมากัดหมาของตนอย่างโหดเหี้ยมจนหมาของตนตายคาที่ซึ่งตอนนั้นตนทำอะไรไม่ถูกเพราะหมาพิมบูลมันตัวใหญ่มาก ก็เลยให้ลูกค้าที่มากินก๋วยเตี๋ยวถ่ายคลิปไว้ให้ แล้วนำหลักฐานเข้าแจ้งความเพื่อบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน แต่ที่ตนแจ้งความก็ไม่คิดจะเรียกร้องค่าเสียหายแต่อย่างใด แต่อยากให้หมาพิทบูลออกไปอยู่ที่อื่น เพราะกลัวว่าต่อไปเป้าหมายมันจะต้องหลุดมากัดเด็กและคนแน่ เพราะในซอยนี้มีบ้านคนอาศัย30กว่าหลังคาเรือนมีเด็กเล็กหลายคนเกรงว่ามันจะเกิดอันตรายไปมากกว่านี้ถ้าหมาคู่นี้ยังอยู่ นางลำใยยังบอกอีกว่าเคยพูดคุยกับเจ้าของหมาแล้วให้เค้ามาซ่อมบริเวณที่หมาพิทบูลหลุดออกมา เค้าก็ทำแต่เพียงเอากับะปูนและส่มไก่มาปิดไว้ซึ่งมันไม่ได้แน่นหนาอะไรเลย และที่สำคัญนั้วบ้านของเจ้าของหมาก็สูงกว่าบ้านคนอื่นมันก็กระโดดมากัดหมาของชาวบ้านตายแล้วหลายตัว จนชาวบ้านผวาหวาดกลัวว่ามันจะทำร้ายเด็ก ถ้าเกิดมันกัดเด็กตายขึ้นมาใครจะมารับผิดชอบ

ขณะผู้สื่อข่าวพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไปสำรวจบริเวณรอบบ้านที่เจ้าพิตบูลอยู่เป็นบ้านชั้นเดียวรั้วล้อมขอบชิดไม่แน่นหนา และไม่มีเจ้าของบ้านอยู่ มีเพียงสุนัขพันธุ์พิทบูลสีน้ำตาลตัวในคลิปอยู่ 1ตัว เดินวนไปวนมาอยู่ในกรง และเห่าเสียงดัง ซึ่งอีก1ตัว ชาวบ้านบอกว่าเจ้าของเค้าแยก ถ้ามันอยู่รวมกันมันจะพังกรงและออกมากัดหมาไทยอย่างดุร้ายตามคลิปที่เห็น เบื้องต้นเจ้าหน้าตำรวจและผู้ใหญ่บ้านจะเรียกเจ้าของหมาพิทบูลมาคุยเพื่อหาทางแก้ไขให้กับชาวบ้านเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าว …

ภาพ-ข่าว อำพล เทียนงาม นครนายก