ที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นางสาวสรัสวดี อาสาสรรพกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. และนายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานวิจิตร@นครพนม นครแห่งความสุขริมฝั่งโขง จะมีขึ้นในเขตเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 24.00 น. เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว เพิ่มอัตราการพักค้างคืน และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการและเกิดการหมุนเวียนของรายได้ในพื้นที่

โดยงานดังกล่าวเป็นงานต่อเนื่องจากที่ ททท. จัดงานวิจิตรเจ้าพระยาต้อนรับคณะผู้ที่มาประชุม APEC ที่ในครั้งนั้นได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก จึงได้มีโครงการที่จะจัดงานวิจิตร 5 ภาคขึ้น และในภาคอีสานได้เลือกที่นครพนม โดยผู้ที่พบเห็นจะตื่นตาตื่นใจไปกับ แสง สี เสียง ที่อลังการอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครพนม ประกอบไปด้วยพื้นที่ลาน 8 ลาน และอาคาร 7 อาคาร ซึ่งแต่ละแห่งจะมีความสวยงามที่แปลกตาแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ของการจัดงาน จะมีการแสดงพิเศษ 3 จุดใหญ่ที่ใช้เทคนิค 3D Projection Mapping ซึ่งเป็นการนำเอาศาสตร์หลายแขนงมารวมกัน ทั้งเทคนิคการวาดเขียน แอนิเมชัน งานกราฟิก งานสถาปัตยกรรม และงานดนตรี มาประกอบเป็นโชว์ที่ให้ผู้ได้พบเห็นต้องจดจำไปตราบนานแสนนาน โดยจุดแรกคือที่รองอาสนวิหารนักบุญอันนา-หนองแสง ที่จะเป็นการเล่าเรื่องราวเป็นภาพเคลื่อนไหวการ์ตูนชนเผ่าและพญานาคที่ผนังอาคารผ่านลำแสงเครื่อง Laser Projector จุดต่อมาคือลานพนมนาคาจะมีการติดตั้งจอแอลอีดีขนาดใหญ่ที่ตอนกลางวันสามารถมองทะลุผ่านได้เหมือนไม่มีอะไรวางอยู่ตรงนั้น แต่พอมืดจะมีการฉายหนังสั้นเกี่ยวกับนครพนมในอดีต ปัจจุบัน และความรุ่งเรืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และจุดที่ 3 หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ จะเป็นการวาดภาพของศิลปินชื่อดังที่เป็นผู้วาดภาพจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงฯ ที่จะมาวาดภาพสดโชว์ให้ทุกคนได้เห็นที่ผนังอาคาร ส่วนวันปกติ ทั้ง 15 จุดจะเป็นแบบ Lighting Up สวย ๆ ให้ทุกคนได้ชมและถ่ายภาพความประทับใจ

โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมสีสันบรรยากาศได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งยังจะได้ลุ้นโชค 2 ต่อ เพียงท่านสแกนคิวอาร์โค้ดลงทะเบียนเช็คอินครบ 15 จุด จะสามารถมารับของรางวัลได้ทันทีที่ลานพนมนาคาในวันงานและสิทธิต่อมาจะเป็นการลุ้นรับ Gift Voucher บัตรกำนันที่พัก ส่วนลดร้านอาหาร ร้านกาแฟ ค่าเช่ารถจักรยานปั่นเที่ยว ที่ระบบจะสุ่มจากหมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียน วันละ 40 – 50 รางวัล รวม 9 วัน มูลค่า 500,000 บาท

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลการอัปเดตกิจกรรมได้ทาง Facebook Fan Page : Vijitr วิจิตร นครพนม และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม โทร. 042 513 490 หรือ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel Buddy