จากกรณีคดีปล้นบ้านคนจีนอย่างอุจอาจ เมื่อช่วงเช้ามืด เวลาประมาณตี 5 ของวันที่ 3 พ.ค.66  โดยคนร้ายไม่ต่ำกว่า 4 คน แอบบุกเข้าไปใน บ้านเลขที่ 131/123 หมู่บ้านพัทยาเมืองใหม่ หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แล้วจับคนจีนในบ้าน 3 คน แล้วใช้อาวุธปืนจี้ บังคับให้บอกที่ซ่อนทรัพย์สินภายในบ้าน และ บังคับให้เปิดตู้เซฟ กลุ่มคนร้ายใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ในการรื้อค้นทรัพย์สิน แล้ว ปล้นเอาทรัพย์สินภายในบ้าน ไปได้หลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สิน ที่คนร้ายได้ไป คิดเป็นเงินประมาณ 1 ล้านบาท

ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดชลบุรี สืบจนพบว่ากลุ่มคนร้ายหลังก่อเหตุปล้น ได้พากันหลบหนีไปกบดานที่ โรงแรมแห่งหนึ่ง ที่จ.ระยอง ในจังหวะขณะที่ ตำรวจชุดสืบสวนจังหวัด เข้าปิดล้อมโรงแรม 1 ในคนร้าย ได้ใช้อาวุธปืนยิง เพื่อเปิดทางหนี 2 นัด ก่อนจะพากันวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง แต่ตำรวจก็สามารถวิ่งไล่ตาม จนจับกุม ได้ 1 คน คือ นายชัยชนะ อายุ 28 ปี จากนั้นตามจับได้อีก 1 คน คือ นายธวัชชัย อายุ 27 ปี เมื่อคุมมาสอบสวนทั้ง 2 คน ให้การยอมรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับเพื่อนอีก 3 คน ก่อเหตุปล้นบ้านชาวจีนจริง

ล่าสุดมีความคืบหน้าของคดี โดย พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้มอบหมาย ให้ พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.สืบสวน.ภ.จว.ชลบุรี นำทีมชุดสืบสวน เร่งติดตามจับกุม ผู้ต้องหาอีก 3 คนที่ยังหลบหนีอยู่ มาดำเนินคดีตามกฏหมายให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็น คดีปล้นอุจอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง อีกทั้งกลุ่มผู้ต้องหาเป็นบุคคลอันตราย เนื่องจากมีอาวุธปืน ซึ่งตำรวจมีการแกะรอย และ ไล่กล้องวงจรปิด ตามจุดต่างๆ ที่เชื่อว่า เป็นเส้นทางของการหลบหนี จนสืบทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีการเคลื่อนตัวหลบหนีไปทางด้าน ตะเข็บชายแดน บ้านผักกาด ด่านพรมแดนไทย – กัมพูชา อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดย 1 ในผู้ต้องหา มีพฤติกรรม ปิด – เปิด โทรศัพท์มือถืออยู่เป็นระยะ จนสืบทราบพิกัดซ่อนตัวที่แน่ชัด 

กระทั่ง พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.สืบสวน.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมทีมชุดสืบสวนจังหวัดชลบุรี สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 คนได้แล้ว เมื่อช่วงกลางดึกของเมื่อคืน  พร้อมของกลาง เป็นอาวุธปืน และ ทรัพย์สินบางส่วน ของผู้เสียหายชาวจีน โดยสามารถจับกุม ได้ที่ แนวตะเข็บชายแดน ช่องทางธรรมชาติ ใกล้กับ ด่านชายแดนอรัญประเทศ ( ด่านปอยเปตร ) ต.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ซึ่งทั้งหมดให้การยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับคดีปล้นบ้านคนจีนจริง พร้อมทั้งสารภาพว่า ก่อเหตุปล้นบ้านคนจีน เพราะคิดว่า เป็นกลุ่มคนจีนสีเทา มีเงินและทรัพย์สินจำนวนมาก แต่พอบุกไปปล้นจริงๆ กลับกลายว่า เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนธรรมดา ภายหลังก่อเหตุประกอบกับทราบข่าวว่าเพื่อนอีก 2 คน ถูกตำรวจจับกุมได้แล้ว จึงตัดสินใจพากันหนีมายังเขตชายแดนเขมร บ้านผักกาด จ.จันทบุรี แล้ว แอบหลบหนีเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน ทางช่องธรรมดา โดยแอบ เข้าๆออกๆ สักระยะ จนเงินเริ่มหมด จึงตัดสินใจย้ายแหล่งกบดาน มายัง เขตชายแดนไทย-เขมร บ้านปอยเปตร จ.สระแก้ว ซึ่งตั้งใจจะหางานทำ แต่ก็เผลอเปิดโทรศัพท์มือถือ จนถูกตำรวจบุกจับกุมได้ดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ก่อเหตุเหตุปล้น เพราะติดพนันออนไลน์ และ หาเงินไปใช้หนี้ เบื้องต้น ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นควบคุมตัวต่อมาสอบสวน ที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสอบสวนขยายผลอีกครั้ง

ภาพ/ข่าว อนันต์ สุขวัฒนะ   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พัทยา จ.ชลบุรี