นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้รับมอบหมายจากนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ให้เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและสมโภชศาลหลักเมืองพังงา ประจำปี 2566 โดยมีนางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายพจน์ หรูวนันท์ ปลัดจังหวัดพังงา องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำน้ำผุด คณะกรรมการศาลหลักเมืองพังงา ส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น และประชาชน ร่วมพิธี ณ บริเวณศาลหลักเมืองพังงา โดยประธานได้จุดธูปบวงสรวงเทวดา พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงเทวดา ประธานปักธูปเทียนเครื่องบวงสรวง โปรยข้าวตอกดอกไม้ 7 สี รอบ ๆ บริเวณศาลหลักเมือง และสักการะปิดทองผูกผ้าสีเสาหลักเมือง ในเวลาต่อมาได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชโดยพระสงฆ์ 9 รูป พร้อมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพังงาที่มีความสำคัญทางด้านจิตใจของพี่น้องชาวจังหวัดพังงา เกิดความเป็นสิริมงคลต่อบ้านเมือง สร้างขวัญกำลังใจให้เกิดขึ้นกับผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

ส่วนในช่วงเย็นของวันเดียวกัน จะมีขบวนช้างพร้อมกับนางรำ เริ่มต้นขบวนตั้งแต่บริเวณศาลากลางจังหวัดพังงา(หลังเก่า) ไปยังศาลหลักเมืองพังงา ระยะทางเกือบ 4 กิโลเมตร จากนั้นจะได้มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการโดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา

งานสมโภชศาลหลักเมืองพังงา ประจำปี 2566 ในงานปีนี้ได้จัดให้มีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านมโนราห์ หมอลำ การแสดงของศิลปินนักร้อง การออกบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การจำหน่ายสินค้าหลากหลาย สินค้าโอทอป และอาหารพื้นถิ่น ระหว่างวันที่ 19-27 พฤษภาคม 2566  ณ บริเวณศาลหลักเมืองพังงา อำเภอเมืองพังงา  จังหวัดพังงา

ภาพ-ข่าว เกศ จ.พังงา