ที่สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์เชิญชวนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง (Big Day) “14 พฤษภา รวมพลังชาวชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมใจออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างสุจริตโปร่งใส” เลือกคนดีเข้าไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายนิยม จันทร์เยี่ยม ผอ.กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นอภ.เมืองอุตตรดิตถ์ พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์  ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์พร้อมด้วยส่วนราชการ ร่วมการเดินรณรงค์พร้อมกันทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดอุตรดิตถ์ ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สาธิตการกากบาทบัตรเลือกตั้งด้วย

ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2566 และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าเป็นกระบวนการสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ประชาชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้แสดงเจตจำนงในการเลือกตั้งตัวแทนเพื่อไปทำหน้าที่ในการพัฒนาประเทศ

นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากสถิติที่ผ่านมา การไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น จังหวัดอุตรดิตถ์มีผู้มาแสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 272,692 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 369,079 คน คิดเป็นร้อยละ 73.88มีผู้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 80.44 จากจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 707 หน่วย ซึ่งในการจัดกิจกรรมรณรงค์ในวันนี้เพื่อเป็นสื่อบุคคลในการสร้างการรับรู้และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 บัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2 รวมทั้งให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง

ณัฐวัฒน์   ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์