ที่ห้องประชุมโรงแรมศรีลำดวน อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสำรวย  เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมชี้แจง กิจกรรมอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ศรีสะเกษ ได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น  เพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้สนับสนุนมีความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติ ในการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อสร้างการยอมรับเรื่องการรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย รู้รักสามัคคี การรักษาความเป็นมิตรก่อนและหลังการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อให้การหาเสียงเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียงและใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน มีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้ง 9 เขตเลือกตั้งของ จ.ศรีสะเกษ ผู้สนับสนุน  ผู้ที่สนใจและบุคคลผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายตะติยาวัฒน์  สุวรรณศรี ผอ.สนง.กกต.จ.ศรีสะเกษ  เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำ จ.ศรีสะเกษ คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน มาร่วมประชุมและให้การต้อนรับ

นายตะติยาวัฒน์  สุวรรณศรี ผอ.สนง.กกต.จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า  สืบเนื่องจาก ได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีประกาศกำหนดให้วันที่ 14 พ.ค. 2566 เป็นวันเลือกตั้ง และกำหนดให้วันที่ 3 – 7 เม.ย. 2566 เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 – 9  จ.ศรีสะเกษ ได้กำหนดให้ อาคารศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ชั้น 2 อบจ.ศรีสะเกษ เป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จ.ศรีสะเกษ และบัดนี้ ได้สิ้นสุดการสมัครรับเลือกตั้งดังกล่าวแล้ว มีผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้ง 9 เขตเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 96 คน สำนักงาน กกต.ศรีสะเกษ จึงได้เชิญผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน สื่อมวลชน ผู้ที่สนใจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติ และการยื่นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญประการหนึ่ง คือการไม่เข้าใจในข้อกฎหมาย หรือสำคัญผิดในข้อเท็จจริงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือผู้สนับสนุน ซึ่งบางครั้งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นอาจนำมาสู่การร้องเรียน ร้องคัดค้านในการเลือกตั้งได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว สำนักงาน กกต.ประจำ จ.ศรีสะเกษ จึงได้เชิญผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมชี้แจงในวันนี้

นายสำรวย  เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ถือว่าได้รับความสนใจจากผู้สมัครหลายพรรคการเมืองที่ส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งต่างๆของ จ.ศรีสะเกษในการปฏิบัตินั้น เนื่องจากว่ามีระเบียบกฎหมายที่กำหนดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งโดยเฉพาะ ดังนั้นการปฏิบัติจะต้องให้เกิดความรู้ความเข้าใจ  สำนักงาน กกต.ประจำ จ.ศรีสะเกษ จึงได้จัดการประชุมชี้แจงเพื่อให้ทราบถึงข้อกฎหมายระเบียบต่างๆในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ผู้สมัครและผู้ให้การสนับสนุนได้รับทราบซึ่งก็เป็นส่วนสำคัญในการปฏิบัติ เนื่องจากข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ผู้สมัครและผู้ให้การสนับสนุนจะต้องรับทราบถึงหลักเกณฑ์ข้อห้ามต่างๆที่กำหนดไว้ว่า อะไรทำได้หรือทำไม่ได้เพื่อให้การปฏิบัติของผู้สมัครเองไม่ให้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือฝ่าฝืนการปฏิบัติ ซึ่งถ้าหากมีการทำผิดกฎหมายก็จะมีผลโดยตรงต่อผู้สมัครเองและผู้สนับสนุนด้วย อันนี้คือส่วนสำคัญ ดังนั้นเราจึงอยากเห็นการเลือกตั้งของ จ.ศรีสะเกษเป็นไปตามกติกาประชาธิปไตยอีกส่วนหนึ่งก็คืออยู่ในกรอบของกฎหมาย ที่สำคัญคือ การเลือกตั้งจะต้องผ่านพ้นไป เมื่อผ่านพ้นไปการรู้แพ้ รู้ชนะนี้เป็นสิ่งสำคัญ จึงได้เชิญผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทุกคนรวมทั้งผู้ให้การสนับสนุนมารับรู้กฎหมายและได้ทำความรู้ความเข้าใจกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อให้กระทำการต่างๆเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ของการเลือกตั้ง ส.ส.จ.ศรีสะเกษในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการจัดประชุมของ กกต.ศรีสะเกษ ครั้งนี้ มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จากเขตเลือกตั้งต่าง ๆ มาร่วมประชุมประกอบด้วย ดร.ฤทธา  นันทพันธ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 หมายเลข 8 พรรคพลังประชารัฐ,  นายธีรวัฒน์  คำศรี เขตเลือกตั้งที่ 3 หมายเลข 1 พรรคประชาธิปัตย์,  นายเกียรติศักดิ์  ธรรมบุตร เขตเลือกตั้งที่ 4 หมายเลข 3 พรรคพลังประชารัฐ, นายอมรเทพ  สมหมาย เขตเลือกตั้งที่ 5 หมายเลข 7 พรรคเพื่อไทย , นายวุฒิเดช  ทองพูล เขต 6 หมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย, นายไชยยงค์  รัตนวัน เขต 9 หมายเลข 3 พรรคไทยสร้างชาติ เป็นต้น//

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ