ผู้สื่อข่าวรายงานในพื้นที่ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่ ส่งต่อความห่วงใย บุกถึงบ้าน แจกถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค มอบถึงมือ พี่น้องสมาชิกโครงการราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1. นาย สว่าง  สุขวงค์ อายุ 56 ปี สมาชิกโครงการราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองร้อยที่ 2 กองพัน อรบ.บันนังสตา เป็นผู้ป่วยติดเตียง เส้นเลือดในสมองแตก  อาศัยอยู่ บ้านเลขที่  40 หมู่ 6 บ้านตลาดนิคม ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา  และ 2. นายนิคม ไทยปาน  อายุ 83 ปี สมาชิกโครงการราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองร้อย ที่ 2 ตลาดนิคม 2 กองพัน อรบ.  บันนังสตา เป็นผู้ป่วยติดเตียง ปัจจุบันเป็นโรคอัมพฤกษ์ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 240 หมู่ 2 บ้านกือลอง ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา

 สร้างความปลาบปลื้มใจให้แก่พี่น้องสมาชิกฯ และครอบครัว เป็นอย่างมาก โดยกิจกรรมด้งกล่าวเป็นกิจกรรมที่สร้างขวัญและกำลังใจ และเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกด้วย โดยมี คุณสมฤดี ขำเขียว พร้อมด้วย คณะอาจารย์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  , พันเอก พีรพงศ์  วัลลภาทิตย์  ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 / หัวหน้าคณะทำงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะที่ 1  , พันเอก กฤษณะ  น้ำแก้ว ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ,นายสุรชัย รัตนญาติ หัวหน้ากองพันราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) บันนังสตา , ผู้ใหญ่บ้าน สและส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในกิจกรรม

จากนั้น พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมคณะ เดินทางไปยัง วัดเจริญธรรม ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เพื่อถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ ร่วมกับส่วนราชการ และพี่น้องสมาชิกโครงการราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองพันบันนังสตา ตามโครงการเสริมสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง กิจกรรมการสนับสนุนภัตตาหารแด่พระสงฆ์ในพื้นที่ล่อแหลม เสี่ยงภัย ไม่สามารถบิณฑบาตได้  พร้อมทั้งสอบถามความเป็นอยู่ของพระสงฆ์ และการปฏิบัติศาสนกิจ จากนั้น พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ได้เยี่ยมชมต้นไม้ทรงปลูก ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงปลูก เมื่อพุทธศักราช 2510 โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ดำเนินการจัดทำรั้ว ตามโครงการการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณต้นไม้ทรงปลูก ภายในวัดเจริญธรรม เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ได้ทรงเสด็จปฎิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้ทรงปลูกต้นไม้ในสถานที่ต่างๆ ที่ได้ทรงเสด็จปฎิบัติพระราชกรณียกิจ จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาต้นไม้ทรงปลูกไม่ให้เสื่อมโทรม เป็นระเบียบ สง่างาม และให้มีความเจริญเติบโตงอกงาม “สืบสาน รักษา ต่อยอด” ต้นไม้ทรงปลูกให้อยู่คู่กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ขับเคลื่อนแผนงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาพื้นที่ ยกระดับคุณภาพชีวิต ด้วยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน ส่วนราชการในพื้นที่ สนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนไทยพุทธในชุมชน ตลอดจนกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้ยากไร้ ให้สามารถพึ่งพาตนเอง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เกิดความเชื่อมั่นและรู้สึกปลอดภัยในพื้นที่ รวมถึงเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด และเกิดประโยชน์สูงสุด แก่พี่น้องประชาชนไทยพุทธ และไทยมุสลิมในพื้นที่ อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม พร้อมทั้งน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ” แนวทางตามโครงการพระราชดำริ เป็นการปฎิบัติตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง โดยมุ่งหวังมิให้เกิดการละทิ้งถิ่นฐานของประชาชนในพื้นที่ จชต. ส่งเสริมการประกอบอาชีพของชุมชนไทยพุทธให้สามารถประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงดูตนเอง และครอบครัว รวมถึงการเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อาทิเช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

ภาพ-ข่าว อะหมัด/มาวันดี/ยะลา