นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พลเรือตรี กนกพล พิมพ์ทอง ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา  นาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา นำคณะลงเรือสปีดโบ๊ทจากท่าเรือบ้านทับละมุ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ไปยังพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและสำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงาที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความนิยมเดินทางมาชมความสวยงาม เพื่อติดตามมาตรการดูแลความปลอดภัยและการรองรับนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ตรวจเยี่ยมดูความพร้อมของหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลหมู่เกาะสุรินทร์ ตรวจเยี่ยมศูนย์เฉพาะกิจดูแลนักท่องเที่ยว ตรวจเยี่ยมศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนแล้ว และเยี่ยมเยียนชาวไทยมอแกนที่อาศัยอยู่บริเวณอ่าวบอนใหญ่ เกาะสุรินทร์ใต้

โดยมีนายเฉลิมดิตถ์ หนูพรหม นายอำเภอคุระบุรี และนายอาทิตย์ ขยันกิจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ได้นำเยี่ยมชม โดยทางเหล่ากาชาดจังหวัดพังงาและพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษญ์ ได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุ มอบขนม มอบชุดฝึกการเรียนการสอน ให้กับเด็ก ๆด้วย ซึ่งชาวมอแกนได้โชว์แสดงรำพื้นบ้านต้อนรับ ขณะที่เด็กๆรุ่นเยาว์ร่วมกันร้องเพลงชาติวัยรุ่นฟันน้ำนม “ทรงอย่างแบด”วง Paper Planes ที่ได้สร้างปรากฏการณ์เป็นเพลงชาติขวัญใจเด็กๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมไปทั่วประเทศ ไม่เว้นพื้นที่ห่างไกลในทะเลอันดามันอย่างชุมชนชาวเลมอแกน

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ทางจังหวัดพังงาได้มาดูวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยมอแกน รับทราบปัญหาที่ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งพบว่ามีชาวมอแกน 97 ครัวเรือน ประชากรกว่า 380 คน ส่วนหนึ่งได้รับการพิสูจน์สัญชาติและมีบัตรประจำตัวประชนแล้ว อีกส่วนหนึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณา และบางรายก็ยังไม่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติ จึงได้มอบหมายให้ปลัดจังหวัดพังงา นายอำเภอคุระบุรี และส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อให้ชาวบ้านได้มีบัตรประจำตัวประชาชนในการรับสิทธิและสวัสดิการต่อไป

ภาพ-ข่าว เกศ จ.พังงา