ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านของนางยวน นาแพร่ อายุ 65  ปี บ้านเลขที่ 12 ม.8 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา  ที่ได้ปลูกต้นขนุน พันธุ์พื้นเมือง ไว้ข้างรั้วหน้าศาลพระภูมิเจ้าที่ข้างบ้าน พบว่ามีลูกขนุนประหลาดที่โผล่เกิดขึ้นมาจากใต้ดิน รูปลักษณะคล้ายรูปหัวใจมีขนาดโตเส้นผ่าศูนย์ ประมาณ8-10นิ้ว ที่มีผุดขึ้นมาเหนือดิน ใต้ต้นขนุน  และเจ้าของต้นขนุน ได้ใช้เสียมขุดรอบๆๆลูกขนุน ที่ฝังอยู่ในดินพบว่าลูกขนุนมีขั้วที่ออกจากโคนต้นติดเดินแทงลงไปใต้ดินและได้ออกผลเป็นรูปหัวใจ จนเป็นลูกขนุนที่แปลก ทำให้เจ้าของบ้านที่ได้พบเห็นต่างประหลาดใจว่าลูกขนุนเกิดขึ้นจากใต้ดินได้อย่างไร ซึ่งตามธรรมชาติหากอยู่ใต้ดินก็จะเน่า เนื่องจากไม่มีอากาศและแสงแดดที่จะเข้าไปหล่อเลี้ยงได้ แต่ลูกนี้แปลก และทั้งต้นมีลูกเดียว ที่ฝังอยู่ในดิน

ด้านนางยวน นาแพร่ เจ้าของบ้านเล่าว่า ต้นขนุนต้นนี้ตนปลูกมาแล้วกว่า 40 ปีตั้งแต่บ้านหลังเก่าและต่อมาได้สร้างบ้านหลังใหม่ตนได้นำดินมาถมบริเวณที่จะสร้างบ้านเพื่อยกระดับดินให้สูงขึ้น และดินได้ถมบริเวณโค้นต้นขนุนด้วย และปกติต้นขนุนจะออกลูกตามลำต้นทุกปีแต่ปีนี้แปลกลูกขนุนผุดออกจากใต้ดินมา  ก็ไม่เคยพบว่าต้นขนุนต้นนี้จะมีลูกออกมาในลักษณะดังกล่าวเลย จึงรู้สึกแปลกใจ และที่ผ่านมามักจะได้รับโชคตลอด

จากการสังเกตุพบว่าลูกขนุนที่ออกมีลักษณะเหมือนลูกขนุนทั่วไปมีขนาดใหญ่มีส่วนท้ายผุดขึ้นมาเหนือดิน ซึ่งลูกขนุนมีขั้วที่ออกจากต้นแทงลงไปใต้ดินลึกประมาณ 10ซม. และหัวของลูกขนุนอยู่ใต้ดินสีของลูกขนุนจะเป็นสีเหลืองทองลูกขนุนจะดันดินโผล่ออกจากดินลักษณะลูกขนุนสมบูรณ์และเริ่มแก่ส่วนลำต้นสูงประมาณ 3เมตร แผ่กิ่งก้านปกคลุมบริเวณหน้าศาลพระภูมิและพบว่าได้มีลูกขนุนลูกเล็กๆ ออกติดตามกิ่งและลำต้นหลายลูกแต่ที่แปลกคือมีลูกขนุนลูกใหญ่ผุดจากใต้ดินมาหนึ่งลูกจึงเป็นที่แปลกและฮือฮาของเจ้าของบ้านและชาวบ้านใกล้เคียง

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา