นายสมเกียรติ พูลสุขเสริม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางหลวงแนวใหม่เชื่อมโยงถนนพุทธมณฑลสาย 4 กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 ณ ห้องประชุมกนกนภาแกรนด์ The Salaya Leisure park อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Online) ผ่านโปรแกรม Zoom Cloud Meetings เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาด้านวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม และผลการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วม

การประชุมได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาประกอบการจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาโครงการให้มีความสมบูรณ์ต่อไป โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาโครงการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ แนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางหลวงหมายเลข 3310 หรือ ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ที่เชื่อมต่อกับนครปฐม ทางหลวงชนบทหมายเลข นฐ.4006 โครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา ทางหลวงชนบท นบ.5014 คลองบางใหญ่ ทางหลวงชนบท นบ.1009 และไปสิ้นสุดที่จุดบรรจบกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี โดยรูปแบบถนนเป็นทางหลวงขนาด 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) รวมระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ทั้งนี้แนวเส้นทางโครงการจะห่างจากตำแหน่งด่านชั่งน้ำหนักของโครงการถนนนครอินทร์-ศาลายา และเพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่อยู่อาศัยใกล้คลองไผ่ขาด จึงขยับแนวเส้นทางถัดออกมาด้านทิศตะวันตก ทำให้แนวเส้นทางมีความปลอดภัยในการขับขี่มากที่สุด นอกจากนี้ เนื่องจากแนวเส้นทางโครงการฯ ตัดผ่านโครงการทางหลวงที่สำคัญและมีปริมาณจราจรมาก ดังนั้นการเชื่อมต่อแบบทางแยกต่างระดับ (Interchange) จะช่วยให้การจราจรคล่องตัว สะดวกและปลอดภัยต่อผู้ใช้ทาง ทั้งนี้ได้พิจารณาความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐศาสตร์ รวมไปถึงผลกระทบต่อประชาชน โดยมีตำแหน่งที่จะก่อสร้างเป็นทางแยกต่างระดับ 2 จุด ดังนี้

1. จุดเชื่อมกับโครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา โดยทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ได้แก่ รูปแบบสะพานยกระดับต่อเชื่อมแบบกึ่งตรง (Semi-directional)  สองทิศการเดินทาง คือ 1. ทิศการเดินทางจาก อ.พุทธมณฑล มุ่งไป อ.เมืองนนทบุรี และ 2. ทิศการเดินทางจาก อ.เมืองนนทบุรีมุ่งไปทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 และเป็นรูปแบบสะพานยกระดับต่อเชื่อมแบบทางเลี้ยววน (Loop) สองทิศการเดินทาง คือ 1. ทิศการเดินทางจาก อ.นครชัยศรีไปอ.พุทธมณฑล และ 2. ทิศการเดินทางจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 มุ่งไป อ.นครชัยศรี

2. รูปแบบทางแยกต่างระดับจุดเชื่อมกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 โดยทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ได้แก่ รูปแบบทางแยกต่างระดับรูปแตรฝรั่ง (Trumpet) โดยมีทางแยกควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจรบนถนนโครงการทางหลวงแนวใหม่ฯ ก่อนที่จะเข้าเชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 มีรูปแบบสะพานยกระดับต่อเชื่อมแบบกึ่งตรง (Semi-directional) ในทิศการเดินทางจากโครงการทางหลวงแนวใหม่ฯ มุ่งไป อ.บางใหญ่ เป็นรูปแบบสะพานยกระดับต่อเชื่อมแบบทางเลี้ยววน (Loop) ในทิศการเดินทางจาก จ.กาญจนบุรีมุ่งสู่โครงการทางหลวงแนวใหม่ฯ

และเป็นรูปแบบสะพานยกระดับเลี้ยวซ้ายสองทิศการเดินทาง คือ 1. ในทิศการเดินทางจากโครงการทางหลวงแนวใหม่ฯ มุ่งไป จ.กาญจนบุรี และ 2. ในทิศการเดินทางจาก อ.บางใหญ่เข้าสู่โครงการทางหลวงแนวใหม่ฯ ซึ่งข้อเด่นของรูปแบบนี้ คือ ง่ายต่อการต่อขยายแนวเส้นทางในอนาคต และการจัดการจราจรบริเวณหน้าด่านจัดเก็บค่าผ่านทางได้ดีที่สุด และสามารถต่อเชื่อมทางบริการในปัจจุบันที่อยู่ข้างทางหลวงพิเศษเพื่อเข้าออกพื้นที่ได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้เตรียมกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ ครอบคลุมทั้งในระยะเตรียมการก่อสร้างและระยะก่อสร้าง อาทิเช่น กำหนดขอบเขตแนวเส่นทางโครงการให้ชัดเจน จำกัดขอบเขตพื้นที่ก่อสร้างให้น้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง หรือการฉีดพรมน้ำ เพื่อควบคุมฝุ่นละออง อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง เพื่อควบคุมการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง เป็นต้น

ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง โดยสำนักสำรวจและออกแบบ จะรวบรวมข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาโครงการให้มีความสมบูรณ์ต่อไป

จากนั้นใช้เวลาศึกษามาตรการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) 2 ปี ซึ่งคาดว่าโครงการฯ จะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2569 และสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ภายในปี 2572

ภาพ-ข่าวThaireference จ.นครปฐม