โรงแรมเดอะมาเจสติคสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร นางสาว พัชรี ผึ่งผดุง ผอ.สำนักกฎหมายและคดี เป็นประธานเปิดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและวิธีปฏิบัติในการเลือกตั้ง ส.ส.ตามโครงการปฏิรูปการเมืองสุจริตบนฐานของการเลือกตั้ง โดยกิจกรรมหลัก เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์  ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป มีกิจกรรมรอง เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีการบรรยายหัวข้อ “ฐานความผิดตามกฎหมายและวิธีปฏิบัติในการเลือกตั้ง ส.ส. “

โดย นางสาวพัชรี ผึ้งผดุง ผอ.สำนักกฎหมายและคดี การบรรยายหัวข้อ “การจัดทำค่าใช้จ่ายหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครและพรรคการเมือง” โดย กลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง การบรรยายหัวข้อ “กระบวนการเลือกตั้ง ส.ส.” โดย กลุ่มงานงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วมนอกจากนี้ ตอบปัญหาข้อซักถามหรือข้อสงสัยในการปฏิบัติอย่างถูกต้อ

นางสาวพัชรี ผึ่งผดุง ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดี กล่าวว่า การจัดอบรมครั้งนี้มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อให้กระบวน การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความสุจริตเที่ยงธรรม รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย โดยเฉพาะการหาเสียงเลือกตั้งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือทางสื่อออนไลน์ หากผู้สมัคร ส.ส. ปฏิบัติให้ถูกต้อง มีการแจ้งรายละเอียดการผลิตสื่อหาเสียงตั้งแต่วันสมัครรับเลือกตั้ง หรือก่อนดำเนินการหาเสียง จะช่วยป้องกันการถูกกลั่นแกล้งทางออนไลน์ได้ด้วย

นายวันชัย โชควิเศษชัยสิทธิ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ได้สิ้นสุดการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00-17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่มีรายชื่อ แต่หากมีเหตุจำเป็นขอให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งระหว่างวันที่ 7-13 และ 15-21 พฤษภาคม 2566 สำหรับผู้มีเหตุจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือพิเศษ เช่น ผู้พิการ ผู้สูงวัย ผู้มีความยากลำบากในการเคลื่อนไหว เป็นต้น ทางหน่วยเลือกตั้งได้จัดให้มีจิตอาสา คอยอำนวยความสะดวก พร้อมนี้ขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ติดตั้งแอปพลิเคชัน ฉลาดเลือก SMART VOTE ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเข้าถึงข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ข้อมูลพรรคการเมือง ข้อมูลที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการเลือกตั้ง ส.ส.

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า /สกลนคร