ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน  ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมี นายชาติชาย น้อยสกุล ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เปิดให้มีการสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน แทนนายปกรณ์  จีนาคำ ซึ่งลาออกไปสมัคร สส.ในนามพรรคพลังประชารัฐเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายณัฐเศรษฐ์ ราชไชยา  ผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การรับสมัคร

 บรรยายการทั่วไปของการรับสมัครในในวันแรกช่วงเช้า ก่อนเวลา 0830 น.ปรากฏว่ามีผู้มายื่นใบสมัคร จำนวน 3 คน และมีการจับฉลากหมายเลข ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายยงยศ  มัธยัสสิน (อดีต สจ.เขต อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ) หมายเลข 2 น.ส.มัลลิกา  จีนาคำ อดีตข้าราชการโรงพยาบาลศรีสังวาลและเป็นบุตรสาวของนายปัญญา จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน และหมายเลข 3 นายกิติชัย  ชาติเวียง

หลังจากยื่นใบสมัครและตรวจสอบเอกสารครบทั้ง 3 คน แล้ว น.ส.มัลลิกา จีนาคำ ผู้สมัครหมายเลข 2 ได้เดินออกจากห้องได้มีกลุ่มพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนำพวงมาลัยดอกไม้มามอบให้เป็นกำลังใจและสนับสนุนกันอย่างล้นหลามทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก

โดยนายปกรณ์ จีนาคำ อดีตนายกเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ส่งนางสาวมัลลิกา จีนาคำ อายุ 52 ปี  ซึ่งเป็นพี่สาว ที่พึ่งลาออกจากราชการมาลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน แทนน้องชาย

ทั้งนี้ นางสาวมัลลิกา จีนาคำ ผู้สมัครหมายเลข 2 เป็นลูกสาวของนายปัญญา จีนาคำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแม่ฮ่องสอน 5 สมัย ได้รับเลือกตั้งครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อปี พ.ศ. 2535 ในสังกัดพรรคความหวังใหม่ ปัจจุบันสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ก่อนที่จะผลักกันให้นายปกรณ์ ลูกชายลงสนามการเมืองใหญ่ในนามของพรรคพลังประชารัฐ โดยส่งลูกสาวคน โต นางมัลลิกา จีนาคำ ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และพยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการพิศษ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอนแทนน้องชาย

สำหรับการเปิดรับสมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2-6 มีนาคม 2566 และจะมีการเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 9 เมษายน 2566

ภาพ-ข่าว วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน