ที่หน้าบ้านน้องดอม ภายในชุมชนสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ครอบครัวของน้องดอมนายดวงเพชร พรมหมเทพ อายุ 17 ปี  หนึ่งในผู้ประสบเหตุ 13 นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อกลางปี 2561 และเสียชีวิตขณะไปเรียนหนังสือและฟุตบอลที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา  ได้ร่วมชมการถ่ายทอดสดการพิธีฌาปนกิจน้องดอม โดยทางสถานเอกอัคราชฑูตไทยที่ประเทศอังกฤษ ได้ถ่ายทอดสดพิธีฌานปกิจศพที่เมืองเลสเตอร์โดยมีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัคราชฑูตของไทย  Brooke House College Football Academy ซึ่งน้องดอมได้เข้าเรียนและเสียชีวิตในห้องพักของสถาบัน มูลนิธิซิโก้ของนายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประธานมูลนิธิผู้ให้ทุนน้องดอมไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยในพิธีมีการจัดตามประเพณีของชาวพุทธในประเทศไทยโดยมีการนิมนต์พระสงฆ์ที่อยู่ในประเทศอังกฤษจำนวน 4 รูป เข้าประกอบพิธี โดยก่อนพิธีสงฆ์ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ขึ้นกล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของน้องดอม  จากนั้นพระสงฆ์ได้สวดมาติกาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ ก่อนจะมีการทอดผ้าบังสุกุลและผู้เข้าร่วมวางดอกไม้จันทร์ ก่อนนำร่างเข้าฌาปนกิจตามลำดับ

โดยทางครอบครัวน้องดอมได้รับชมตลอดการประกอบพิธีจากบ้านที่ชุมชนสายลมจอย  อ.แม่สาย จ.เชียงราย ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของคนในครอบครัวและญาติมิตรที่นำโดยนายบรรพตและนางธนพร พรหมเทพ บิดาและมารดาของน้องดอม

นางธนพร กล่าวว่าหลังจากได้มีการฌาปนกิจศพแล้วทางครอบครัวก็ยังจะรออัฐิของน้องเพื่อนำไปประกอบพิธีต่อที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากนี้จะพยายามอยู่กับความเป็นจริงและใช้ชีวิตตามปกติให้ได้ต่อไปอย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นยังคงเหมือนกับความฝันและเหมือนกับว่าเขาเดินทางไปกลับไม่ได้จากไปไหน เพราะเขาเป็นคนที่น่ารักมากโดยไม่เคยทำให้พ่อแม่และญาติๆ ผิดหวัง ขอให้เขาไม่ต้องเป็นห่วงแม้จะไปอยู่ภพอื่นก็ตาม  ครอบครัวเราขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ดำเนินการช่วยเหลือน้องดอมในครั้งนี้ ส่วนพิธีการในอนาคตที่วัดพระธาตุดอยเวาจะได้แจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย