เจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานภาค 3 และสำนักงานเขต 34 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ร่วมกันเข้าตรวจเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก เขตตำบลเวียงพางคำและตำบลแม่สาย จังหวัดเชียงราย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางเป็นชุดรับส่งสัญญาณ Wi-Fi ความแรงสูง เกินกว่า  กสทช. กำหนด  พร้อมผู้ต้องหา 3 คน โดยของกลางจำนวน 6 รายการ เป็นชุดสถานีวิทยุคมนาคมที่ติดตั้งอุปกรณ์เครื่องส่งวิทยุคมนาคม เพื่อรับและส่งสัญญาณ Wi-Fi อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ข้ามแดนไปยังประเทศเมียนมา

 โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ในความผิด ตาม พรบ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535  และ ความผิดตาม พรบ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.แม่สาย ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมาย

เจ้าหน้าที่ กสทช.ระบุว่า สัญญาณ Wi-Fi อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ที่ส่งข้ามแดนไปยังประเทศเมียนมา สามารถส่งสัญญาณไปไกล ประมาณ 20 กิโลเมตร เชื่อว่าน่าจะถูกนำไปใช้เพื่อการหลอกลวงประชาชน โดยเฉพาะแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร  ลาพิงค์/เชียงราย