ที่หอประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี  นายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ( MOU )  การป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา  โดยมีพลตำรวจตรีพิษณุ  อุณหเสรี  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี  นายเจนเจตน์  เจนนาวิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี   พันเอกธนาวีร์ วิชาชัย  รองผู้อำนวนการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุดรธานี  นายภิญโญ โฆสิต ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 ,นายสามารถ  หมั่นนอก ปลัดจังหวัดอุดรธานี  , นางสาวคณิศรา  ธัญญสุนทรสกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี  ,นายบัญชา กันหาสินธุ์  ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี , นายสาจิต  จันทรศิริ  ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี

  นายสามารถ หมั่นนอก  ปลัดจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า  รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ( พ.ศ.2561-2580) ที่กำหนดเป้าหมายให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว  เน้นการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมของประเทศให้มีความมั่นคงปลอดภัย มีความพร้อมสามารถรับมือกับภัยคุกคามได้ทุกรูปแบบ  ตลอดจนการปลุกจิตสำนึกด้านความมั่นคง ให้เกิดขึ้นในประชาชนทุกระดับ ควบคู่กับการบูรณาการการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีอยู่ในปัจจุบัน 

  เพื่อเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว  ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอุดรธานี  จึงจัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ( MOU )  การป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาขึ้น เพื่อเป็นข้อตกลงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมมือแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา  และเป็นการสร้างเครือข่าย การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี  โดยมีหน่วยงานที่ร่วมลงนาม MOU  ประกอบด้วย ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอุดรธานี  , จังหวัดอุดรธานี  ,สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี ,มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี , สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 1-4  ,สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุดรธานี,สถาบันอาชีวศึกษาจังหวัดอุดรธานี ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ,เทศบาลนครอุดรธานี, เทศบาลเมืองหนองสำโรง ,เทศบาลเมืองบ้านดุง ,สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 , กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุดรธานี, กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี,  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี   ,สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี  และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่อุดรธานี    

  นายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่ารชการจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า  การลงนาม MOU ในครั้งนี้เป็นการยกระดับการดำเนินงานของจังหวัดอุดรธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในกลุ่มเด็กและเยาวชนในสถานศึกษาทั้งในระดับปฐมวัย  ประถมศึกษา  มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา รวมถึงเด็กและเยาวชนนอกสถานศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  สามารถตอบสนองต่อแนวคิด “สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด”   อีกทั้งเกิดเครือข่ายในการทำงานกับทุกภาคส่วน การดำเนินงานป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชน  จำเป็นต้องดำเนินการควบคู่ทั้ง 3 ด้าน  ทั้งการป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษา  โดยต้องบูรณาการการดำเนินงาน ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร จังหวัด และอำเภอในฐานะศูนย์อำนวยการและศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  โดยใช้กลไกลของกระทรวงมหาดไทย  กระทรวงศึกษาธิการ  และการบูรณการทุกหน่วยงานในระดับพื้นที่  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ให้เด็กและเยาวชนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ด้วยการลด อุปสงค์ อุปทาน  (Demand  และ Supply)   ให้ยาเสพติดหมดไปจากทุกพื้นที่ในสังคมไทยอย่างยั่งยืน