ที่ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายเชาวเนตร  ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน แถลงข่าวจัดงาน “เทศกาลตามรอยอารยธรรมขอมโบราณปราสาทศิลาสด๊กก๊อกธม” โดยมีนางนภสร พระยาลอ วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว นายละเอียด สนั่นทุ่ง นายอำเภอโคกสูงและนางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก หัวหน้าส่วนราชการและสื่อมวลชนร่วมแถลงข่าวครั้งนี้

นายเชาวเนตร  ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว  กล่าวว่า จังหวัดสระแก้วจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอารยธรรมขอมโบราณตามรอยปราสาทศิลา ปราสาทสด๊กก๊อกธม  ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 -19 และวันที่ 22 มีนาคม 2566 โดยการจัดงานปีนี้ คือ “จารึกจอมราชันย์ ตำนานเทวราช ปราสาท สด๊ก ก๊อกธม” ซึ่งจะนำเรื่องเล่าจากจารึก รวมถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ที่ค้นพบในปราสาทสด๊ก ก๊อกธม  มาบอกเล่าให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมงานผ่านรูปแบบการแสดงแสง สี เสียง และอีกหนึ่งไฮไลท์ในการจัดงานในปีนี้ ยังจะได้พบกับขบวนแห่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรกที่สุดยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมทั้งเชิญชมการแสดงโขน ตอน ยกรบ ในพิธีเปิดงานประจำปีนี้อีกด้วย

นางนภสร พระยาลอ วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว  กล่าวว่า กิจกรรมในงานเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. –22.00 น.วันที่ 18 มี.ค.66 มีการออกร้านสาธิต จำหน่ายสินค้าและบริการวัฒนธรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ในบริเวณตลาดนัดวัฒนธรรม  และเวลา 16.00 น. ชมขบวนแห่นาฎการบำบวง พระศิวะ จากนั้นเวลา 17.00 น. เริ่มพิธีเปิดการแสดง แสง สี เสียง ปีนี้ได้รับเกียรติจากท่านยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด ส่วนเช้าวันที่ 22 มีนาคม เวลา 06.00 น. นักท่องเที่ยวจะได้ชมปรากฏการณ์พระอาทิตย์ขึ้น รอดซุ้มประตูปราสาทสด๊ก ก๊อมธม  และขอเชิญร่วมพิธีสะเดาะห์สืบชะตา เพื่อความเป็นสิริมงคล

นายละเอียด สนั่นทุ่ง นายอำเภอโคกสูง กล่าวว่า ทางอำเภอโคกสูง มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวนอกจากมาเที่ยวชมปราสาทสด๊กก๊อกธม แล้วอำเภอโคกสูงยังมีสถานที่ท่องเที่ยว และอาหารพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อให้ลองชิมอีกด้วย เช่น น้ำพริกจิ้งหรีด ด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจะมีกำลังทหารพรานที่กรมทหารพรานที่ 12 พร้อมกำลังตำรวจ สภ.โคกสูง จัดกำลังเข้ามาดู แลนักท่องเที่ยว ขอยืนยันด้านความปลอดภัย

ด้านนางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก กล่าว เชิญชวนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ แต่งชุดไทย เดินชมความสวยงาม ถ่ายรูปคู่กับปราสาท ซึ่งเป็นปราสาท ฯ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก หรือจะไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆของ สระแก้ว เช่น อุทยานแห่งชาติปางสีดา  สักการะวัดหลวงปู่บุดดาวัดป่าใต้พัฒนาราม อำเภอวัฒนานคร ชิมผลไม้ หลากหลายชนิด เช่น มะยงชิด มะปางหวาน มะม่วงแก้วขมิ้น แตงแคนตาลูป  รับประทานอาหาร 5 ชาติพันธุ์ ที่อรัญประเทศ มาสระแก้วได้หลากหลายเส้นทาง สะดวก สบาย และมีที่พักเพียงพอไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวแน่นอน…

ภาพ-ข่าว นาย ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว