สำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดให้มีการแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน โดย มี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย ท่านดนัย ปัญจพิทยกุล เกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา นายมานพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก อ.บางคล้า นายกระจ่าง จำศักดิ์ ประธานสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วงจังหวัดฉะเชิงเทรา จำกัด และ นางบุญมี ศรีสุข นายกสมาคมธุรกิจการอาหารจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมแถลงข่าว

ซึ่งในงานนอกจากจะมีการจำหน่ายมะม่วง ต้นมะม่วง สายพันธุ์ต่าง ๆ แล้ว ยังมีการประกวดพืชผลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะม่วง และสินค้าโอทอป อีกด้วย งานนี้ไม่ต้องพกเงินสด กดแสกนจ่ายเงินได้ทุกบูธ  ตามนโยบายรัฐบาล สนับสนุนโดย ธนาคารกรุงไทย

เนื่องจากแปดริ้ว เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าเมืองสามน้ำ คือ มีทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย จึงทำให้มะม่วงของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีรสชาติอร่อย โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ของ อ.บางคล้า เป็นสินค้า GI ของจังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดฉะเชิงเทรา ยังเป็นจังหวัดแรก ๆ ของประเทศไทยที่เกษตรกร สามารถผลักดันให้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเป็นสินค้าส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่เมือง 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมะม่วงแปดริ้ว ยังเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ ตลาดที่เป็นตลาดหลัก ๆ นอกจากญี่ปุ่นแล้ว ยังมีเกาหลีใต้ ยุโรป รัสเซีย และจีน อีกด้วย ซึ่งในงานฯ นอกจากจะมีมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจำหน่ายแล้วยังมีมะม่วงขายตึก มะม่วงแรด มะม่วงเขียวเสวย ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคจำหน่ายอีกด้วย

ผวจ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวเชิญชวนให้มาเที่ยวงานฯ ซึ่งสามารถเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์ และรถไฟ เนื่องจาก วันที่ 8 – 9 เม.ย. 2566 การรถไฟแห่งประเทศไทยจะนำรถไฟ Kiha ซึ่งเป็นหัวรถไฟที่ได้รับมอบจากรัฐบาลญี่ปุ่น พานักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานฯ อีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางมาเที่ยวทางรถไฟ สามารถจองได้ การรถไฟแห่งประเทศไทยทั่วประเทศ และในงาน นี้ ช่วงพิธีเปิดงาน วันที่ 31 มี.ค. 66 เวลา 17.00 น. น.ส. ธนิษฐา อุทิศ หรือ น้องกิ่ง นางสาวไทย ฉะเชิงเทรา จะมาร่วมทำ สมูทตี้ปั่น เพื่อเสริฟ ให้คลายร้อนกันอีกด้วย

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา