นายชัยวิเศษ ดีสุวรรณ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พร้อมนางสุจิตรา มะโน ผู้จัดการสหกรณ์ฯ นำสมาชิกสามัญและสมาชิกสมทบ รวมกว่า 200 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบถามคดีที่แจ้งความไว้ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2566 ที่ สภ.ช้างเผือก กล่าวหาผู้บริหารธนาคารแห่งหนึ่ง ในข้อหาความผิดร่วมกันฉ้อโกงเงินฝากของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง ผู้ถูกกล่าวหา รวม 23 คน อ้างเป็น จนท.ธนาคาร หลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ รวมมูลค่าเสียหาย รวมแล้วมากกว่า 104 ล้านบาท (พร้อมดอกเบี้ย และความเสียหายอื่นๆ)

โดยสหกรณ์ฯ ดังกล่าว มีสมาชิกสามัญ จำนวน 7,000 ครอบครัว มีสมาชิกสมทบ จำนวน 3,000 ครอบครัว รวมนับ 10,000 รายเดือดร้อน ในพื้นที่ 3 อำเภอ อ.สันป่าตอง อ.ดอยหล่อ และ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินนำไปให้สมาชิกกู้เงินเพื่อนำไปประกอบอาชีพทำการเกษตรได้

นายชัยวิเศษ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง บอกว่า เริ่มฝากเงินกับธนาคารดังกล่าว วันแรก วันที่ 16 ม.ค. 2565 เพราะธนาคาร เสนอดอกเบี้ย ร้อยละ 3.8% ฝากไว้รวม 2 บัญชี จำนวน 30 ล้านบาท และ 40 ล้านบาท รวม 70 ล้านบาท ต่อมาทราบว่า มีการผิดปกติของบัญชี โดยเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ ผู้ตรวจสอบบัญชี พบว่า เงินหายไปจากบัญชี เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2565 โดยที่ทางผู้มีอำนาจเบิกเงินของสหกรณ์ฯ ทุกคนไม่ได้เสนอเบิกเงินในบัญชีในรอบปี แต่พบว่าเงินฝากหายไป จึงมาแจ้งความกับตำรวจ สภ.ช้างเผือก เพราะธนาคารที่ฝากเงินอยู่ในพื้นที่ สภ.ช้างเผือก ต่อมา จนท.ตำรวจ สอบสวนก็พบว่า มีการปลอมลายเซ็นอีกด้วย ซึ่งพบว่าเงินที่สูญหายไปจากบัญชีดังกล่าว เหลือเงินไว้เพียง 7,000 บาท บัญชีแรก เหลือ 3,000 บาท บัญชีที่ 2 เหลือ 4,000 บาทเท่านั้น จึงสงสัยเจ้าหน้าที่ธนาคารมีส่วนรู้เห็น จึงแจ้งความดำเนินคดี เพื่อให้ธนาคารชดใช้ค่าเสียหาย และนำเงินมาคืนแก่สหกรณ์และสมาชิกฯด้วย

พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก เดินทางเข้ามารับเรื่องพร้อมระบุว่า จะเร่งรัดการสอบสวนให้เร็วที่สุดเพราะเรื่องนี้ผู้เสียหายจำนวนมากและมีมูลค่าความเสียหายมาก หากปรากฏว่าบุคคลใดส่วนใดมีส่วน เกี่ยวข้องก็จะเรียกมาสอบสวนทั้งหมด ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินการทั้งหมด./////// 

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์  เชียงใหม่