ที่ลานเอนกประสงค์ เขตเทศบาลตำบลส่องดาว อ.ส่องดาว จ.สกลนคร  พ.อ.วุฒิ แถมจอหอ ประธาน นปช.จังหวัดสกลนคร ร.ร.สุรินทร์ พราน เลขานุการ นปช.จ. สกลนคร พร้อมด้วยประธาน นปช.ทั้ง 18 อำเภอ และคนเสื้อแดงได้ร่วมประชุมและออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ได้มีกลุ่มบุคคลอ้างตนเองว่าเป็นคนเสื้อแดง – สกลนคร ร่วมกันชุมนุม เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 ที่วัดบ้านท่าวารี  ต.ท่าศิลา อ.ส่องดาว จ.สกลนคร โดยมีอดีตผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ใน ต.ปทุมวาปี เป็นแกนนำออกมาเรียกร้องถึงพรรคเพื่อไทย ขอให้พิจารณาการคัดเลือกบุคคลผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. สกลนคร เสียใหม่ ไม่อยากให้พี่กับน้อง หรือพ่อกับลูกลงสมัครในเขตจังหวัดเดียวกัน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อ วันที่ 29 มกราคม 2566 เป็นผลให้จังหวัดสกลนคร มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพิ่ม จาก 6 เขต เป็น 7 เขต เป็นการเพิ่มในเขตเลือกตั้งที่ 3 เดิม ซึ่งเขตนี้แต่เดิมมี ท่านนริศร ทองธิราช เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่เนื่องจากท่านได้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แกนนำ นปช. สกลนคร เขต 3 จึงได้ประชุมร่วมกันคัดสรรบุคคลเตรียมไว้เพื่อรองรับเขตเลือกตั้งใหม่ โดยได้  น.ส.จิรัชยา สัพโส ลูกสาวของ ส.ส.พัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร เขต 4 พรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทน และได้ประกาศให้เป็นผู้สมัครในเขตเลือกตั้งใหม่แล้ว เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 

ซึ่งเขตเลือกตั้งที่ 3 ปัจจุบัน ประกอบด้วย อ.พังโคน อ.วาริชภูมิ อ.ส่องดาว อ.นิคมน้ำอูน และ อ.กุดบาก สำหรับ ส.ส.พัฒนา สัพโส เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย เป็นคนเสื้อแดงโดยแท้จริง ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับพื่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งนี้โดยไม่ขาดตกบกพร่อง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ สามารถตรวจสอบได้จาก ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ทุกหมู่บ้าน ตำบล ที่ง่ายสุดคือสอบถามจากนายก อบต. และนายกเทศบาล ทุกแห่งในเขตเลือกตั้งนี้    ว่าเป็นจริงดังที่พวกเรากล่าวอ้างหรือไม่

นายกรพจน์สกล อินทร์นุ่มพันธ์ รองประธาน นปช.ฯ กล่าวว่า การออกมาชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มบุคคลที่อ้างตนเองว่าเป็นคนเสื้อแดง – สกลนคร เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 นั่น  จากการสืบในทางลับ พบว่ากลุ่มบุคคลที่มาชุมนุมส่วนใหญ่มาจากอำเภอสว่างแดนดิน ได้รับการว่าจ้างจาก อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย, อดีตสจ., สจ.ปัจจุบัน และทีมผู้บริหารท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร ให้มาร่วมชุมนุมเรียกร้องเพื่อผลักดันให้ผู้มีความประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. เขตเลือกตั้งนี้ ในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งบุคคลดังกล่าวอ้างตนเองว่าเป็นคนเสื้อแดง – สกลนคร ผมเองอยากสอบถามพี่น้องเสื้อแดง และแกนนำ นปช.ทั้ง 18 อำเภอ ว่าเคยเห็นบุคคลดังกล่าวมาร่วมทำกิจกรรมกับพวกเราบ้างหรือไม่  เมื่อพรรคเพื่อไทย ได้ทำการคัดเลือกและประกาศรายชื่อผู้สมัคร สส.คนที่ 7 ของจังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 16 มกราคม  ทำให้เกิดความผิดหวังอย่างแรง เพราะได้มีการใช้จ่ายเงินไปเพื่อการนี้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของการจัดชุมนุมเรียกร้อง โดยหวังว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมติของพรรคเพื่อไทย

“วันนี้แกนนำ นปช.สกลนคร ทั้ง 18 อำเภอ ได้หารือกันแล้วและออกแถลงการณ์เพื่อสื่อสารไปยังพี่น้องชาวจังหวัดสกลนครโดยรวม อย่าได้หลงเชื่อกับการอ้างตนเองว่าเป็นคนเสื้อแดง – สกลนคร เพราะคนเสื้อแดงตัวจริงทั้ง 18 อำเภอ มารวมตัวกันอยู่ ณ ที่แห่งนี้แล้ว พวกเรา นปช.ทั้ง 18 อำเภอ ยังรวมตัวกันทำกิจกรรมต่างๆ ไม่เคยขาด จึงขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกัน” ว่าแล้วคนเสื้อแดง นปช.ทั้งหมดได้ตะโกนพร้อมกันว่า “นปช.สู้ๆ เสื้อแดงสู้ๆ ส.ส.พัฒนาสู้ๆ ก่อนแยกย้ายกันกลับ

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร