ผู้สื่อข่าวได้ทราบเรื่องน่าทึ่งของคุณยาย อายุ 88 ปี มีอาชีพขุดปู ขรัวหอย ช้อนกุ้ง ขายสร้างรายได้โดยไม่พึ่งพาลูก จาก นายธฤติ ประสานสอน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ จึงเดินทางไปที่ บ้านหนองโดก ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เพื่อตรวจสอบ เมื่อไปถึงทราบว่าคุณยายออกไปช้อนกุ้งขายตามที่มีคนสั่ง พบคุณยาย อยู่ที่หนองน้ำท้ายหมู่บ้าน โดยคุณยายมีรูปร่างเล็กหลังโกงเล็กน้อย แต่สุขภาพแข็งแรง สอบถามทราบชื่อ คุณยายฟอง ไตรยงค์ อายุ 88 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 บ.หนองโดก ซึ่งคุณยายเล่าว่าตนมีลูกทั้งหมด 7 คน เสียชีวิต 1 คน เหลือ 6 คน แยกย้ายไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว คุณยายช้อนกุ้งไป เหนื่อยก็พักนั่งตำหมากเคี้ยวหานเหนื่อยก็ช้อนต่อ

คุณยายฟอง เล่าต่อว่า อาชีพของตนคือออกขุดหาปู ขรัวหอยตามท้องทุ่งนา เมื่อหมดฤดูกาลก็จะเปลี่ยนไปหาสัตว์น้ำ เช่น กุ้งและปลาตัวเล็ก วิธีการก็จะนำอุปกรณ์ช่อนกุ้งและสะพายกระบุงออกเลาะจามริมน้ำ เพราะกุ้งชอบอาศัยอยู่ตามหญ้าโดยใช้เท้าเขี่ยตามพวหญ้าแล้วเอาอุปกรณ์ช้อน ได้บ้างไม่ได้บ้าง กว่าจะได้ตามที่เพื่อนบ้านสั่ง บางวันตลอดทั้งวันจึงจะหาเงินได้ 100 บาท บางวัน 200 บาท  จนตกเย็นลูกหลานก็จะเอารถ จยย.มารับกลับบ้าน นี่ยังไม่นับออกหากบ เขียด ตอนกลางคืนขณะฝนตก หรือแม้แต่ไปหาหน่อไม้มาขาย เพราะอยากหาเงินด้วยตนเอง ไม่อยากพึ่งพาลูกๆ ลำพังแต่ละคนก็นลำบากหากเราไปเอาเงินของเขา ครอบครัวก็อาจทะเลาะกัน ก็มีบ้างที่ลูกๆเอาเงินมาให้ก็รับไว้แต่ไม่ได้ใช้ จะเก็บไว้ใช้จ่ายยามเจ็บไข้ได้ป่วย ส่วนเงินที่หาได้นี้ก็จะนำไปซื้อกินและทำบุญ ไม่สร้างความลำบากให้ลูกๆ

นายทนง แก้วก่า อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 2 หมู่ 4 บ้านหนองโดก ต.ช้างมิ่ง ซึ่งเคยไปหาหน่อไม่กับคุณยายฟอง กล่าวว่า เท่าที่เห็นยายฟอง ออกหากินแบบนี้ไม่น้อยกว่า 50 ปี จนตนสู้ไม่ไหวจึงเลิกราไป แต่คุณยายยังสู้แม้อายุจะมาก เท่าที่เห็นผุ้สูงอายุก็เหลือแต่คุณยายฟอง ที่ยังออกหากินเอง เคี้ยวหมากอยู่ คนอื่นๆเดินเหินแทบไม่ไหวแล้ว ส่วนคุณป้าติ๋ว หรือนางอัมพรรณ ทิพม่อม อายุ 72 ปีบ้านเลขที่ 27 ม.4 บอกว่า คุณยายเป็นคนอารมณ์ดี ใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ชอบทำบุญทำทาน ชอบเข้าวัด ในหมู่บ้านเราก็เห็นแต่คุณยายฟอง ที่ขยันที่สุด กลับจากหากินแล้วยังมานั่งดีดฝ้าย ปั่นฝ้าย เพื่อทำผ้าใ้ายย้อมคราม ตนนั้นไม่เคยขุดปูเอง ได้กินปูด็จะสั่งยายฟองไปขุดให้ ด้วย นางตุ๋ย หรือยางดรุณี ไตรยงค์ อายุ 60 ปี บุตรสาวของยายฟองบอกว่า ก็เคยห้ามไม่ให้ออกไปช้อนกุ้งเพราะเป็นห่วง เกรงว่าจะเกิดอันตราย แต่แม่ก็บอกว่าไม่ได้ เพราะอยู่เฉยๆจะป่วย จึงตามใจให้แม่สบายใจ

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร