ที่โรงงานบริษัท อนุสรณ์มหาชัยซูริมิ จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เหล่าบรรดาพนักงานในโรงงานตั้งแต่เจ้าหน้าที่ในออฟฟิต จนถึงผู้ใช้แรงงานทั้งคนไทย และแรงงานข้ามชาติ เกือบ 100 คน ขอใช้เวลาว่างจากการทำงาน นัดหมายกันออกมรำแก้บนรอบ “เทวรูป” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงงาน หลังจากที่คำขอสัมฤทธิ์ผลเป็นจริง สร้างความดีใจให้แก่พนักงานโรงงานปลากระป๋องกันอย่างถ้วนหน้า โดยคำขอของหนุ่มสาวชาวฉันทนาแห่งนี้ก็คือ ขอให้ปีนี้ได้โบนัสสูงถึง 3 เท่าของเงินเดือน ซึ่งพอทางผู้บริหารอนุมัติโบนัสออกมาเท่านั้น

เรียกได้ว่า เฮกันลั่นโรงงาน เพราะแม้เศรษฐกิจที่ผ่านมาจะผันผวน แต่ปีนี้เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงานทุกคนที่ได้ร่วมกันฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 มาด้วยกันโดยไม่หนีหายไปไหนนั้น ทางผู้บริหารฯ จึงทุ่มงบอัดฉีดโบนัสให้สูงสุดถึง 4.4 เท่าของเงินเดือน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับเกณฑ์การประเมินของแต่ละคนว่าจะอยู่ในระดับไหน ซึ่งก็ลดหลั่นกันลงไปตามผลงานที่ปฏิบัติ แต่อย่างไรเสียก็เรียกได้ว่า ได้โบนัสกันครบทุกคน จึงทำให้เหล่าตัวแทนหนุ่มสาวชาวโรงงานปลากระป๋อง ต้องออกมารำแก้บนรอบองค์เทวรูป 3 รอบ ตามที่ได้มีการบนบานศาลกล่าวกันไว้ แต่ตัวตึงแห่งการบนบานจะเป็นใครบ้างนั้น งานนี้พวกเขาขออุ๊บไว้ เพราะเกรงว่าปีหน้าเจ้านายจะจ้องจับไม่ให้ไปบนได้อีก โดยโบนัสปีนี้พนักงานบอกว่าดีใจสุดๆ บางคนก็นำไปเป็นเงินเก็บ บางคนก็นำไปใช้จ่ายในครอบครัว และบางคนนำไปปลดหนี้ปลดสิน

 ซึ่งบรรยากาศนั้นนอกจากจะมีรอยยิ้มและความสุขของเหล่าพนักงานในโรงงานทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติที่ได้รับโบนัสกันอย่างถ้วนหน้าแล้ว ยังเรียกรอยยิ้มจากผู้บริหารโรงงานอย่างคุณอภิชัย  เตชะนิธิสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อนุสรณ์มหาชัยซูริมิ จำกัด ที่ลงมาดูความสุขของลูกน้องทุกๆ คน และยังบอกด้วยว่า ปีหน้าถ้าผลงานดี มีแบบนี้อีกแน่นอน

ภาพ-ข่าว แมวดำ-ชัช มหาชัย จ.สมุทรสาคร