ที่บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายสราวุทธิ์ หรือเซียนแว่น กุลมธุรพจน์ แกนนำกลุ่มราษฎรเชียงราย ได้นำพรรคพวกประมาณ 15 คน ทำกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” เรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ต้องหาที่ถูกกล่วหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 112 โดยยืนเรียงรายกันแล้วหันหน้าออกไปทางถนนพหลโยธินที่มีรถสัญจรผ่านไปมาคับคั่งในช่วงเย็น   

โดยได้แสดงสัญลักษณ์ ชูนิ้วสามนิ้ว มวลชนชายบางคนถอดเสื้อที่มีการเขียนข้อความตรงหน้าออก บางคนถือป้ายมีข้อความต่างๆ เช่น “ปล่อยเพื่อนเรา”,ยกเลิก 112,ปล่อยนักโทษการเมือง  , ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการนำถุงพลาสติกดำคลุมส่วนบนตั้งแต่ศีรษะลงมาแล้วพันทับด้วยเทปกาว และยังพันทับหน้าแข้งทั้ง 2 ข้างติดกัน เป็นเวลา 1 ชั่่วโมง จากนั้นได้อ่านแถลงการ  “หากรับใช้ ใบสั่งดั่งกาลี ตุลาการ เช่นนี้ อย่ามีเลย” ซึ่งเป็นกวีที่นายอานนท์ นำภา ทนายความของกลุ่มได้แต่งเอาไว้ก่อนสลายตัว  

โดยกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ช่วงกลางเดือนได้มีกลุ่มทะลุวังโดย น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นักเคลื่อนไหวที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ได้เคลื่อนไหวหน้าศาลอาญา กรุงเทพฯ ขอยื่นคำขอถอนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อประท้วงที่ก่อนหน้านี้ศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนประกัน น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ และ นายโสภณ ฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท นักกิจกรรมที่ต้องคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงเช่นกัน

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร  ลาพิงค์/เชียงราย