จากสภาพคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยที่มีกำลังแรงในระยะนี้ มาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุม ประเทศไทยแล้ว ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 18-19 มกราคม 2566 มรสุม

ตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม อ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง โดยตั้งแต่จังหวัด นครศรีธรรมราชลงมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 18-19 มกราคม 2566 (สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงต่อเนื่อง)ทำให้ทางเทศบาลนครสงขลา ต้องติดธงแดงตลอดแนวชายหาดชลาทัศน์ และชายหาดสมิหลา ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลในระยะนี้  โดยเด็ดขาด เนื่องจากคลื่นลมที่ซัดเข้าหาฝั่งมีกำลังแรง และเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่คลื่นซัดน้องเปรี้ยวหวานวัย 10 ขวบจากจังหวัดยะลามาท่องเที่ยวที่จังหวัดสงขลาลงเล่นน้ำทะเลริมชายหาดชลาทัศน์ถูกคลื่นซัดจมน้ำเสียชีวิตรวมทั้งไลท์การ์ดเทศบาลนครสงขลาที่ลงไปช่วยค้นหาร่างของน้องเปรี้ยวหวานก็ถูกคลื่นลมแรงซัดจนหมดแรงและน๊อคหมดสติจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

     ทางเทศบาลนครสงขลาก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชนในช่วงที่มีคลื่นลมแรงบริเวณชายหาดในช่วงที่มีคลื่นลมแรงวันที่ 18-19 มกราคม 2566 ได้มอบหมายให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรับมือคลื่นลมแรง รวมทั้งชุดไร้การ์ดก็ได้มีการขึ้นธงแดงไว้ เพื่อเตือนให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาพักผ่อนริมชายหาดชลาทัศน์และชายหาดสมิหลา ระมัดระวังในเรื่องการลงเล่นน้ำทะเล เนื่องจากมีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของเราก็จะคอยดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน โดยทางเทศบาลนครสงขลาได้มีการปักธงแดงเตือนภัยห้ามลงเล่นน้ำทะเลอย่างเด็ดขาดเนื่องจากคลื่นลมมีกำลังแรง

ภาพ-ข่าว นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา