นางสาววันเพ็ญ  ตั้งสกุล นายก อบจ.อำนาจเจริญ ได้นำรถแบ็กโฮ จำนวน 5 คัน เข้าไปช่วยกันตักและโกยกองขยะจำนวนมากที่กำลังถูกไฟลุกไหม้ก่อนจะใช้รถดับเพลิงซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงฉีดน้ำเพื่อดับไฟที่กำลังลุกไหม้ภายในฟบริเวณกองขยะขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลไก่คำ อำเภอเมืองจังหวัดอำนาจเจริญ ก่อนจะได้ใช้ดินเข้าไปกลบอีกทีเพื่อป้องกันกลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นมาอีก หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดมีไฟลุกไหม้ขึ้นภายในกองขยะดังกล่าวอย่างรุนแรง

เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นและมีลมกระโชกแรงส่งผลให้เปลวเพลิงลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วจนต้องมีการระดมนำเครื่องจักรกลต่างๆทั้งหมด 20 คัน ประกอบด้วยรถดับเพลิงและรถน้ำ จำนวน 12 คัน รถแบ็คโฮ จำนวน 5 คัน รถตักหน้าขุดหลัง จำนวน 1 คัน รถกู้ชีพ จำนวน 2 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ องค์การบริหารส่วนตำบลแมด เทศบาลตำบลไก่คำ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไร่ เทศบาลตำบลอำนาจ เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ แขวงทางหลวงชนบทอำนาจเจริญ เทศบาลตำบลโคกกลาง ภาคเอกชน อำเภอลืออำนาจ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ร่วมกันทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลามระยะทาง 300 เมตร

พร้อมฉีดน้ำป้องกันไฟลุกลามออกนอกพื้นที่ จนสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะดับไฟที่ลุกไหม้ในกองขยะได้ เนื่องภายในมีกองขยะทับถมกันอยู่เป็นจำนวนมากจึงยังคงมีเปลวไฟลุกไหม้อยู่ชั้นใต้ลึกลงไปจนทำให้มีกลุ่มควันจำนวนมากลอยไปทั่วบริเวณ โดยขณะนี้พบว่ากองขยะที่ถูกไฟไหม้กินพื้นที่ไปจำนวนกว่า 7 ไร่แล้ว จากพื้นที่ทั้งหมดกว่า 90 ไร่   

นายชนาส  ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย นางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ และผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วพร้อมเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจากเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะในครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบันสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว นอกจากนี้ยังได้ให้ผู้นำชุมชนประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ที่อาศัยอยู่ในระยะใกล้เคียงกับบ่อขยะให้ป้องกันตนเองจากควันและฝุ่นที่เกิดจากเพลิงไหม้บ่อขยะดังกล่าว และจะเร่งหาสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้และหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

 นางสาววันเพ็ญ  ตั้งสกุล นายกอบจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ขณะทาง อบจ.ได้เร่งนำรถแบ็กโฮเข้าไปช่วยกันตักและโกยกองขยะที่กำลังถูกไฟไหม้เพื่อจะได้ใช้น้ำฉีดพรมอีกทีจากนั้นก็จะใช้ดินเข้าไปกลบอีกรอบเพื่อให้ไฟดับและป้องกันกลุ่มควันจำนวนมากลอยขึ้นสู่อากาศซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้ โดยคาดว่าภายในวันนี้จะสามารถเร่งดำเนินการและบริหารจัดการให้เสร็จทันที ส่วนสาเหตุเบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไรแต่จากการรับรายงานจากทางปภ.จังหวัดอำนาจเจริญ ว่าเกิดเหตุไฟไหม้บริเวณกองขยะซึ่งมีจำนวนมากและทับถมกันอยูเป็นบริเวลานานก็อาจจะเกิดแก็สแล้วเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้

@thaireference

อำนาจเจริญไฟไหม้บ่อขยะพื้นที่กว่า 90 ไร่ชาวบ้านได้รับผลกระทบระนาว

♬ original sound - thaireference - thaireference

ภาพ-ข่าว/ทิพกร  หวานอ่อน  ผู้สื่อข่าว จ.อำนาจเจริญ