ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ต๋ำ นำดอกไม้ธูปเทียน มาเซ่นไหว้ขอโชคลาภต้น สาสีทองคำ หรือ ต้นฉำฉา(จามจุรี)  ใบสีทองคำบริเวณถนนรอบกว๊านแม่ต๋ำ-แม่ใส ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นป่าฉำฉา(จามจุรี)เป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตรและมีต้นฉำฉาแปลกต้นหนึ่งออกใบสีเหลืองทองทั้งต้น มากว่า 6 เดือนยังไม่ร่วงชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิงสถิตอยู่จึงพากันมาเซ่นไหว้ขอโชคลาภ ต่างก็ไม่ผิดหวังเห็น3 ตัวตรงๆ ได้เลขเด็ด972

สำหรับต้นสาทองคำ หรือต้นฉำฉาหรือจามจุรีมีขนาดลำต้นประมาณ 1 คนโอบสูงประมาณ 20 เมตรแผ่กิ่งก้านสาขาออกใบสีเหลืองทองแผ่ปกคลุมแทรกอยู่กับต้นฉำฉา หรือจามจุรีต้นอื่นๆที่มีใบสีเขียว ที่อยู่บริเวณเดียวกัน ทำให้ต้นสาสีทองแปลกกว่าต้นอื่น และยังเป็นต้นสาทอง ที่หาดูได้ยากเพราะออกใบเป็นสีทอง ทั้งต้นและคาดว่าเป็นต้นสาทองคำเพียงต้นเดียวในจังหวัด

นายลุงอ๊อด  สิงห์แก้ว  อายุ 67 ปีบ้านเลขที่ 398/1 ถนนแม่ต๋ำสายใน ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยาเล่าว่า ตนเอง เป็นชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ต่ำออกหาปลากว๊านพะเยา บริเวณนี้ประจำก็เห็นต้นสาทองคำ หรือฉำฉา(จามจุรี)ออกใบเป็นสีเหลืองทองตนเองก็ไม่เอะใจนึกว่าน่าจะใบเหลืองใกล้ร่วง แต่ผ่านมา 6 เดือนก็ยังอยู่เหมือนเดิม และเกิดมาพึ่งเคยพบเคยเห็นเป็นครั้งแรก ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่าต้นสาทอง หรือ ฉำฉา(จามจุรี)ที่ออกใบเหลืองสีทองจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาจึงได้พากันนำดอกไม้ธูปเทียนมาขอโชคลาภหลังจากใช้แป้งลูบๆถูๆก็ไม่ผิดหวังได้ 3 ตัวตรงๆ 972 จึงพากันนำโทรศัพท์ถ่ายไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโชค ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ในวันที่ 17 ม.ค นี้

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา