ที่ลานธรรมพระมหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พุทธศาสนิกชนร่วมบุญในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 3,000 รูป ต้อนรับศักราชใหม่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็วพลัน และเป็นสิริมงคลแก่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทย

พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า วัดพระธรรมกายจัดกิจกรรมงานบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 65 – 1 ม.ค. 66 โดยมีพิธีสวดมนต์ข้ามปี ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 65  ตั้งแต่เวลา 21.30 น. เป็นต้นไป เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สร้างบุญเป็นสิริมงคลรับศักราชใหม่ 2565 โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ คือ “แปรอักษรสอนธรรมะกลางอากาศ” โดยใช้โดรนจำนวน 250 ตัว บินแปรอักษรเป็นรูปสอนสมาธิประกอบคำบรรยาย ณ พระมหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งถือว่าเป็นมิติใหม่แห่งวงการพระพุทธศาสนา ในการสอนธรรมะ

 การใช้โดรนแปรอักษรสอนธรรมะทางอากาศ เป็นการปรับกิจกรรมให้เข้ากับยุคสมัย ในปีนี้มีการแปรอักษรเป็นภาพการสอนสมาธิ ประกอบคำบรรยาย และบทเพลงธรรมะ ตามที่พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เมตตามอบเป็นมรดกธรรมว่า “หยุด เป็นตัวสำเร็จ” หมายถึง การนำใจมาหยุดอยู่ภายในกลางตัวของเรา ณ ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ส่วน “สัมมา อะระหัง” คือคำบริกรรมภาวนา ที่ต้องนึกควบคู่กับบริกรรมนิมิต เมื่อใจหยุดอย่างถูกส่วนที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ก็จะเข้าถึงดวงธรรมภายใน และพระธรรมกายภายใน โดยตลอดเส้นทางการทำสมาธิต้องปฏิบัติอย่างมีสติ และมีความสบายควบคู่กัน 

 อนึ่ง การสวดมนต์ข้ามปี อนุโลมเข้ากับหลัก “ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส” ด้วยขณะสวด ผู้สวดไม่เบียดเบียนตนเอง และผู้อื่น ด้วยกาย วาจา ใจ ขณะสวดเป็นการทบทวนคำสอน และสรรเสริญคุณพระพุทธเจ้า ถือเป็นการทำดี ด้วยกาย วาจา ใจ และจิตที่เกาะเกี่ยวแน่วแน่อยู่ในบทสวด เป็นการเจริญสติ สมาธิภาวนา ลดละกิเลสในใจ บังเกิดจิตที่ผ่องใสแก่ตนเอง

 ในส่วนของพิธีตักบาตรพระ 3,000 รูป ต้อนรับศักราชใหม่ ในวันนี้นั้น ได้รับความเมตตาจากพระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ในโครงการอุปสมบทบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ร่วมรับบาตร โดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีจำนวนมาก ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี