ที่ชมรมทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จากกรณีเมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 8 มกราคม 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้รับแจ้งเหตุชายผูกคอเสียชีวิตในป่า ซอยติวานนท์-ปากเกร็ด 34 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จึงพร้อมด้วยแพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูนิธิมูลนิธิร่วมกตัญญูรีบรุดไปตรวจสอบ    

ที่เกิดเหตุบริเวณป่าข้างทางพบผู้เสียชีวิต ใช้เชือกไนล่อนผูกคอตัวเองกับกิ่งไม้ ทราบชื่อคือนายอาทิตย์ พวงมาลี อายุ 15 ปีนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนปากเกร็ดบริเวณใต้ต้นไม้พบเก้าอี้สีเขียว โทรศัพท์มือถือ และจดหมายลา เขียนว่า”ขอโทษแม่ที่แอบขโมยเงินไปแบบนี้ ถ้าอยากรู้เรื่องต่อให้เปิดดูในโน๊ต และไปดูในไลน์ เพราะมันเป็นความโลภของผมเอง” ต่อมาได้เปิดดูโทรศัพท์ มือถือของผู้ตาย พบข้อความอยู่ในโน๊ต ระบุว่า “ขอโทษแม่กับพ่อด้วยที่ทำแบบนี้ผมโลภเอง อยู่ไปก็คงไม่ได้มีอะไรดีขึ้นหรอก แต่ถ้าผมตายแล้วให้เข้าไปดูในไลน์ แล้วจับให้ได้ดันข่าวให้ถึงที่สุดเพราะว่าคนแบบนี้มีเยอะเกินไปขอให้เคสผมเป็นเคสที่มีไว้บอกเด็กเป็นอุทาหรณ์นะครับว่าอย่าไปเชื่อคนพวกนี้มาก ละก็ถ้าได้เงินจากพวกมันแล้วก็ขอให้ก็เรียกเก็บเยอะๆนะแล้วเอาไปซื้อบ้านใหม่”

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ดยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพราะต้องรอให้ญาติผู้เสียชีวิตเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม แต่ทางญาติและแม่น้องขอให้จัดงานศพของน้องเสร็จก่อนจึงจะเข้าไปให้ปากคำเพิ่มเติม หลังจากนี้จึงต้องรอให้ทางญาติจัดงานศพน้องให้เสร็จก่อน จึงจะสามารถเรียกมาสอบปากคำและดำเนินการตามกฏหมาย

ล่าสุด ทนายโป้ง หรือนาย เกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว เรื่องนี้ตนจะต้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือเพราะทางญาติของผู้เสียชีวิตไม่รู้กฏหมายเลย ไม่รู้ว่าจะต้องแจ้งตำรวจในเรื่องไหนบ้าง ซึ่งในวันนี้จะเดินทางไปร่วมงานศพของน้องที่วัดบางพูดใน  และปรึกษากันในเรื่องของข้อกฏหมายเพราะทางญาติกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เบื้องต้นจากที่ได้คุยกับทางญาติเข้าใจว่าทางญาติคงแจ้งแค่ว่าพบศพน้องเท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวนสอบสวนว่าสาเหตุการตายเกิดจากอะไร เกิดจากการฆาตกรรมหรือน้องฆ่าตัวตายเอง  หากผลการสืบสวนสอบสวนสามารถพิสูจน์ได้และออกมาในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ซึ่งหากน้องฆ่าตัวตายคดีก็จะถือว่าสิ้นสุดลงทันที  ในส่วนของข้อหาฉ้อโกงนั้นไม่ใช่คดีอาญาแผ่นดิน แม้ความปรากฏต่อเจ้าพนักงาน แต่หากไม่มีผู้เสียหายเข้าไปแจ้งความ เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินคดีไม่ได้  ตัวคุณแม่หรือญาติจะต้องไปแจ้งความไว้ก่นเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ตรงนี้ ซึ่งในส่วนนี้ตนจะเป็นคนเข้าไปดูแลจัดการให้  เบื้องต้นจะต้องให้คุณแม่เข้าไปแจ้งในเรื่องของฉ้อโกงก่อน ซึ่งหากสืบสวนไปถึงชื่อเจ้าของบัญชีและคนที่คุยแชทกับน้องว่ามีการร่วมมือกันก็จะแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกง หรือหากเจ้าหน้าที่ตร.สืบสวนสอบสวนรายละเอียดลงไปอีก สามารถเอาผิดในเรื่องของเป็นขบวนการ หรือนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเอาผิดในเรื่องของ พรบ.คอมพิวเตอร์ได้อีก ในตอนนี้คงพูดได้เท่านี้เพราะจะต้องขอไปคุยรายละเอียดกับคุณแม่น้องก่อนและไปดูหลักฐานการแชทของน้องก่อน

ทนาย โป้ง กล่าวอีกว่า กรณีแบบนี้ไม่อยากให้น้องตายฟรี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วที่เชียงใหม่ เด็กๆเหล่านี้มีความอ่อนไหวง่าย ถูกชักจูงง่าย อาจจะเก่งในเรื่องของวิชาการแต่ก็อ่อนต่อโลกด้วยเรื่องพวกนี้ ตนขอะดในฐานะรุ่นพี่ที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกับตะวัน ก็อยากฝากไปถึงน้องๆให้ดูแลตัวเองให้ดี ประสบการณ์ด้านวิชาการอาจจะเยอะแต่ประสบการณ์ในชีวิตจริงน้อย จนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถูกมิจฉาชีพหลอกง่าย และที่สำคัญที่สุดพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด คอยถามไถ่เรื่องต่างๆของเขาบ้าง คอยแนะนำภัยสังคมให้เขารับรู้ว่าเดียวนี้ มิจฉาชีพมาทุกรูปแบบ  ส่วนตัวแล้วอยากให้ทางธนาคารต่างๆและกระทรวงICTร่วมมือกัน เพื่อป้องกันการเปิดบัญชีม้า หากมีการแชร์ข้อมูลร่วมกันป้องกันคนที่ถูกอายัดบัญชีไปแล้วจากการทำผิดกฏหมาย กลับมาเปิดบัญชีใหม่อีก ตนว่ามันจะลดคดีจำพวกนี้ไปได้เยอะ พวกที่เคยถูกจ้างมาเปิดบัญชีม้าก็จะไม่สามารถกลับมาเปิดบัญชีได้อีก  

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงโต จ.นนทบุรี