ที่บริเวณริมถนนในหมู่บ้าน  หน้าบ้านเลขที่ 25/2  หมู่ที่ 5  ตำบลหัวตะพาน  อำเภอวิเศษชัยชาญ  จังหวัดอ่างทอง  พบ นาง ฉลอง  เพียรจิตร อายุ 57 ปี  และชาวบ้านในชุมชน  ได้นำลูกมะพร้าวแห้งที่ไร้ค่า  ตกหล่นอยู่ตามสวน  เปลี่ยนมาเป็นโมบายสวยงาม  โดยทำการประดิษฐ์แกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ  แล้วทำการขัดด้วยกระดาษทรายให้เรียบเนียน  ทาสีตกแต่งให้สวยงาม  แล้วเคลือบด้วยแลคเกอร์ให้เงางาม  ทนต่อการเปียกน้ำและสึกหรอ  แขวนเชือกที่ผูกติดไว้กับไม้รวก  ที่ติดอยู่ต้นกระจงริมถนน  โชว์ความสวยงามของโมบายจากลูกมะพร้าว  เพื่อรอจำหน่ายให้กับลูกค้าผู้ที่สนใจที่ริมถนนหน้าบ้านของตนเอง  เป็นการเสริมสร้างอาชีพให้ตนเองและครอบครัว  อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน  ที่มาร่วมด้วยช่วยกันในการผลิตโมบายขาย

จากการสอบถาม นาง ฉลอง  เล่าให้ฟังว่า  หลังจากตนเองเกษียณจากโรงงาน  จึงใช้เวลาว่างในการหาทำอาชีพเสริมรายได้  และได้เห็นวิธีผลิตโมบายจากลูกมะพร้าวจากสื่อออนไลน์  จึงได้เดินหาเก็บลูกมะพร้าวที่ผลผลิตเสียหายตกหล่นอยู่กับพื้นที่ไร้ค่า  นำมาประดิษฐ์เป็นโมบาย  โดยทำการฝึกฝน  แกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่าง  ๆ  จนชำนาญ  แล้วเริ่มนนำมาวางขายที่บริเวณริมถนนหน้าบ้าน  เริ่มต้นในราคา 100 บาท  แล้วแต่ลวดลายความสวยงาม  และความอยากง่ายของชิ้นงาน  พร้อมกับทำการขายในสื่ออนไลน์เฟสบุ๊ค Chalong Thingjit  ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้า  นอกจากนั้นยังมีชาวบ้านในชุมชน   มาร่วมด้วยช่วยกันผลิตชิ้นงานโมบายจากลูกมะพร้าวขาย   สร้างรายได้หลังน้ำท่วม  สนใจสอบถามได้ที่ เบอร์โทร 089-8729429  หรือ เฟสบุ๊ค Chalong Thingjit

หากผ่านมาในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง  ก็สามารถถเดินทางเข้ามาชมได้ที่บริเวณริมถนนหน้าบ้าน  ในพื้นที่หมู่ที่ 5  ตำบลหัวตะพาน  โดยการเดินทางถนนสายโพธิ์พระยา – ท่าเรือ  ก่อนถึงวัดม่วง  เลี้ยวตรงถนนติดกับป้อมตำรวจ  ข้างปั๊มน้ำมัน ปตท.  แล้วตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตร  จะพบโมบายจากลูกมะพร้าว  งานประดิษฐ์รูปสัตว์สวยงาม  เลือกซื้อนำไปประดับตกแต่ภายในบ้านต่อไป

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์  แสงตระการ / อ่างทอง