ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายมานิตย์ ศรีขำ กรรมการวัดเขาปฐวี นายยิ้ม หนูเทศ ซึ่งทำงานอยู่ภายในวัดว่า เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานได้มีลิงในวัดเขาปฐวี หมู่ 5 ต.ตลุกดู่  อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี  จำนวนนับหลายร้อยตัว  ได้ยกพวกมารุมกัดกันข้างโบสถ์วัดเขาปฐวี จนพระในวัด และพวกตนเองและได้ถือไม้ เขาไปห้ามทัพลิงทั้ง 2 ฝูง ไม่ให้กัดกัน แต่ลิงทั้ง 2 ฝูงไม่สนใจ ก็ยังยื้อกันไปยื้อกันมา ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ลิงทั่ง 2 ฝูง ก็แยกย้ายกันขึ้นเขาปฐวีไป  หลังจากลิงตีกันกัดกันแล้ว มีลิงหลายตัวถูกกัดเป็นแผลทีหลัง และบาดเจ็บอีกหลายตัว

นายมานิตย์ ศรีขำ กรรมการวัดเขาปฐวี  ว่าลิงที่เขาปฐวี นั้นมีจำนวนหลายร้อยตัว โดยจะลิง แบ่งออก 2 กลุ่ม ที่หัวเขา และท้ายเขา หรือเรียกว่าสิงห์เหนือ เสือใต้  ใคร่ข้ามถิ่นใคร่ไม่ได้  ในวันที่เกิดเหตุทีมีทั้งลิงตัวใหญ่  ลิงตัวเล็ก 2 ฝูง ยกพวกรับร้อยลงมาจากเขา ตีกัน กัดกันสาเหตุ น้าจะมาจากการแยกตัวเมีย และอีกอย่าง ก็คงจะอดอาหาร ตนเองพร้อมพระ กรรมการ ที่เข้ามาทำงานในวัดก็ไม่รู้จะอย่างไร จึงถือไม้ ไล้ และก็ตะโกนว่าพวกมึงจะกัดกันทำไม่ ก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาทำหมันลิงในวัด แต่ตนเองก็ได้สังเกตุประชากรลิง มีส่วนลดแค่ 10-15 เปอร์เซ็นติเท่านั้น

  ด้านนายยิ้ม หนูเทศ ซึ่งทำงานอยู่ภายในวัด กล่าวว่า ลิงได้มาตอนเย็น โดยกทัพลิง เข้ามากัดกันในวัด 4 คนที่เข้าไปห้าม แต่ห้ามลิงไม่อยู่ ห้ามไม่ฟัง แยกไม่ออกทั้ง 2 ฝ่าย  กัดเกือบ 1 ช.ม หลังจากกันกัน บ้างตัวก็มีอาการรอแลบาดเจ็บ  ซึ่งลิงนั้นแบ่งออกเป็น 2 ชุด สิงห์เหนือเสือใต้ ต่างไม่ยอมกัน สาเหตุทีกัดกันก็คงจะหึงหวงตัวเมีย การที่เจ้าหน้าที่มาฉีดยาทำหมั่นลิงนั้น ตนเองก็บอกไม่ถูก มันก็ตั้งท้องออกลูกแบบนี้และ แต่ช่วงหลังก็เบาท้องบ้าง แต่ก็ไม่สามารถลดประชากรลิงเขาปฐวีได้

ภาพ-ข่าว พชร พัสกุล สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี