นายชนาส  ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจจริญ “ป้ายแดง”ภายหลังเดินทางจากตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดมาขึ้นนั่งเก้าอี้ ผู้ว่าราชการจังหวัด อำนาจเจริญไม่ถึง 1  อาทิตย์ ทำเจ๋ง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า   ตนขออนุญาตกราบเรียนพี่น้องประชาชนชาวอำนาจเจริญ  ว่าปัญหาเรื่องยาเสพติด  ถือว่าเป็นปัญหาเรื่องสำคัญเรื่องใหญ่ในระดับชาติ     ที่สร้างความอ่อนแอให้กับสังคมนะครับ สร้างความอ่อนแอให้กับประเทศชาติด้วย และสร้างปัญหาทางเศรษฐกิจในประเทศเป็นอย่างมากนะครับแล้วก็เป็นนโยบายของรัฐบาลในทุกยุคทุกสมัย  เป็นการสูญเสียของทรัพยากรบุคคลทรัพยากร ของชาติเป็นอย่างมากนะครับ แล้วนโยบายของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยต่อวปราบปรามเราเป็นข้าราชการเราก็ต้องรับนโยบายของรัฐบาล มาดำเนินการ เราจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นในการเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ โดยเฉพาะจังหวัดอำนาจเจริญเราเป็นจังหวัดที่มีเขตติดต่อกับแนวชายแดนที่มีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งที่ผ่านที่สำคัญของยาเสพติดมีมากและมีปัญหาเกี่ยวกับการขนย้ายยาเสพติดเข้ามาตามแนวชายแดนมายังประเทศไทย เพื่อที่จะเข้าไปในตัวจังหวัด และส่งต่อไปยังส่วนกลางเราจะต้องมีการบูรณาการช่วยกันทุกภาคส่วนนะครับ ทั้งทหารตำรวจและพลเรือนนะ  ที่สำคัญ คือพี่น้องประชาชนในการช่วยเป็นเหลือเป็นหูเป็นตาไม่ให้มีการขนย้ายยาเสพติดข้ามเข้ามาในประเทศไทยชึ่งทางด้านปลัดกระทรวงมหาดไทยได้บอกว่า ในการสร้างมวลชนที่จะให้เขาได้มามีส่วนร่วมในการช่วยกันป้องกันการระบาดของยาเสพติดเข้ามาตามแนวชายแดน และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการที่จะเป็นหูเป็นตาที่ดีที่สุดก็คือภาคประชาชน จะต้องให้ความสำคัญและเข้ามาส่วนร่วมมือกับพวกเรา คือทางราชการในการที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติดเหล่านี้  หากอาศัยให้ฝ่ายราชการฝ่ายเดียวก็คงจะแก้ไขปัญหานี้ไม่สำเร็จ เราต้องอาศัยประชาชนในการร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนถือเป็นส่วนสำคัญ  ประชาชนจะได้ตระหนักและเห็นด้วยว่าทางราชการเรา เอาจริงเอาจัง เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของยาเสพติด เหล่านี้ครับจึงจะสำเร็จไม่ให้ขบวนการค้ายานรกให้จังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัดทางผ่านได้

นอกจากนี่นายชนาส    ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญกล่าวด้วยว่าส่วนเรื่องของการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ของจังหวัดอำนาจเจริญก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญไม่แพ้ปัญหาการระบาดของยาเสพติดเช่นกันอย่างคำที่เขาพูดว่า “โจรปล้น 10 ครั้ง ยังไม่เท่าไฟไหม้ 1ครั้ง และไฟไหม้1ครั้งยังน้อยกว่าการเล่นการพนัน “เพราะฉะนั้นการพนัน ก็เป็นการทำลายเศรษฐกิจทำลายอนาคตของชาติเช่นกัน เราจะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา ผมได้พูดคุยและร่วมมือกันกับผู้การคนใหม่ อำนาจเจริญคือ พลตำรวจตรี  สถาพร   เอมโอษฐ์ ผู้บังคับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญว่า เราจับมือกันกับทางจังหวัดว่าจะร่วมมือถึงแม้จะเป็นการยากลำบาก แต่เรา ก็ต้องทำเพื่อให้ประสบผลสำเร็จให้ได้ ถึงแม้ขบวนการจะยากขนาดไหนตนก็จะ ทำเพื่อพี่น้องประชาชนชาวอำนาจเจริญ

เราจะทำให้จังหวัดอำนาจเจริญเป็นจังหวัดที่น่าอยู่เป็นเมืองการท่องเที่ยว เป็นเมืองเศรษฐดี ให้ได้และประชนชาวอำนาจเจริญจะต้องมีความรักใคร่ ปองดองกัน และพึ่งพากันได้ มีรายได้ดีเศรษฐกิจดี มีวัดดี มีธรรมมะที่ดีและเป็นจังหวัดที่เจริญสมชื่อจังหวัดอำนาจเจริญครับผม/

ประดิษฐ์   อุดมศรี  /ภาพ ทิพกร  หวานอ่อน/ข่าว รายงานจากจังหวัดอำนาจเจริญ/