เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนไทย 7 คนออกมาได้แล้ว หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกให้ทำงานหลอกลวงคนไทยผ่านแอพพลิเคชั่นเงินกู้ภายในเมืองบาเวต จังหวัดสวายเรียง ประเทศกัมพูชา โดยคนไทยกลุ่มนี้ ตัดสินใจไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊กขอความช่วยเหลือเมื่อช่วงกลางดึกวานนี้(19 ธ.ค.) ก่อนที่เครือข่ายช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ของ ศพดส.ตร.ประสานเจ้าหน้าที่สถานทูตในประเทศกัมพูชา ช่วยเหลือคนไทยกลุ่มนี้ออกมา ก่อนจะเดินทางมากกว่า 600 กิโลเมตร ข้ามแดนกลับเข้าไทยผ่านด่านคลองลึก จังหวัดสระแก้ว

พันตำรวจเอกรุ่ง ทองมนต์ ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง และร้อยโทถาวร บุญเพ็ง ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1302 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 เดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อไปรับตัวคนไทยทั้งหมด 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน หลังคนไทยกลุ่มนี้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานที่เมือง บาเวต จังหวัดสวายเรียง ประเทศกัมพูชา ก่อนที่หนึ่งในคนไทยกลุ่มนี้ จะตัดสินใจไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊กเมื่อช่วงกลางดึก (19 ธ.ค.) ก่อนจะได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ของ ศพดส.ตร.กระทั่งสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศไทยมาได้แล้ว

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง พบว่า คนไทยทั้ง 7 คนกลุ่มนี้ ใช้เอกสารเดินทางข้ามออกไปยังฝั่งกัมพูชาถูก กฏหมาย 4 คน เป็นหญิง 3 คน ชาย 1 คน ส่วนอีก 3 คนเป็นหญิง 2 คน ชาย 1 คน ลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ โดยคนไทยทั้ง 7 คนนี้ เมื่อเดินทางไปถึงยังด่านตรวจคนเข้าเมืองกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชาก่อนที่จะเดินทางกลับเข้าไทย จะต้องเสียค่าปรับคนละ 3,000 บาท (เพราะไม่มีเล่มพาสปอร์ตแสดงต่อเจ้าหน้าที่) เมื่อข้ามแดนกลับเข้ามาในไทยแล้ว เจ้าหน้าที่พบว่า 3 คนไทยที่ลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ จะต้องเสียค่าปรับจากด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ อีกคนละ 800 บาท ขณะที่ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ระบุว่า อยากฝากไปถึงคนไทยที่คิดจะไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน ควรตรวจสอบข้อมูลให้ดีและติดขามข่าวสารจากภาครัฐ เพราะสิ่งที่คิดว่าจะได้ มันไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ โดยเฉพาะคนไทยกลุ่มนี้ที่เดินทางกลับมาได้อย่างปลอดภัย ถือว่าโชคดีมากกว่าหลายๆคนที่คิดจะหลบหนี แล้วถูกจับได้ก่อนจะหายสาปสูญติดต่อไม่ได้จนถึงทุกวันนี้

ทีมข่าวได้พูดคุยกับคนไทยกลุ่มนี้ พบข้อมูลว่า จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้ต้องตัดสินใจไปตายเอาดาบหน้า โดยหญิงไทยคนนี้ (เสื้อขาวดำ) ยอมรับว่า สมัครงานผ่านทางเฟสบุ๊ก สิ่งจูงใจคือค่าตอบแทนเดือนหนึ่งประมาณ 600 ดอลลาร์ เมื่อเดินทางข้ามแดนไปยังกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชาได้แล้ว จะมีเอเย่นต์มาติดต่อพาขึ้นรถตู้ นั่งรถไปนานกว่า 10 ชั่วโมงก่อนถึงเมืองบาเวต จังหวัดสวายเรียง ติกชายแดนประเทศเวียดนาม เมื่อไปถึงถูกบังคับให้ทำงานทันที ทำหน้าที่เป็นแอดมินในเวปเงินกู้ชักชวนคนไทยให้กู้เงิน ลักษณะเป็นเพจปลอม ส่วนตัวนั้นทำยอดไม่ได้ตามเป้าของนายทุนจีน และรู้สึกสงสารคนไทยที่ถูกหลอก เพราะตัวเองรู้ว่าในช่วงเวลาที่ลำบากเรื่องเงินๆทองๆ นั้นเป็นอย่างไร.หลังจากคนไทยกลุ่มนี้ เดินทางกลับเข้ามาในไทยได้แล้ว ส่วนใหญ่ตกลงกันว่าจะเดินทางกลับไปตั้งตัวที่บ้านกันก่อน เพราะยังคงหวาดกลัวกลุ่มนายทุนชาวจีนจะส่งลูกน้องไปทำร้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยยืนยันว่า หากมีการข่มขู่หรือรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ทันที..

ภาพ-ข่าว นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว