ภายใต้การอำนวยการของนายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า สั่งการให้ ว่าที่ ร.ต.สุทัศน์ ขันธะหัตถ์ ปลัดอาวุโสตะกั่วป่า พร้อมด้วยนางศริยา จาราสถิตย์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.บางม่วง สพ.ญ.รัชดาภรณ์ ศรีสมุทร สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างกระบี่ และ ผช.ฝ่ายปกครอง,ผช.ผรส  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างกระบี่ ได้เข้าตามหาช้างเพศเมีย อายุประมาณ 38 ปี เจ้าบุญช่วย ในพื้นที่เทือกเขาหลัก – เขาโตน หมู่ 5 บ้านบางมรวน ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา หลังจากช้างตัว ดังกล่าว ได้หลุดออกจากป้างช้างตั้งแต่วันที่19ธ.ค.65เวลา 16.30 น.ที่ผ่านมาและหลบหนีขึ้นมาอยู่บริเวณภูเขา รอยต่อบ้านบางมรวน-บ้านบางปริง กัดกินต้นมะพร้าวและพืชผลการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ซึ่งวันนี้เมื่อเวลา 16.00 น.ทางหน้าที่ได้ตามหาช้างตัวดังกล่าว จนเจอและได้ยิงยาสลบให้ช้างอ่อนแรง พร้อมให้ควาญช้างใช้โซ่ผูกที่ขาหน้าไว้และผูกช้างไว้กับต้นไม้ก่อนที่จะพาช้างลงมาจากภูเขาในวันพรุ่งนี้ต่อไป

ด้านนายประดิษฐ์ คงกระพัน ควาญช้าง กล่าวว่า ช้างตัวดังกล่าวได้ยื่นหลบอยู่ที่ใกล้ต้นไม้ในสวนยางพาราและเมื่อเจ้าหน้าที่เห็นได้ยิงยาสลบเพื่อให้ช้างนิ่งพร้อมได้ใส่โซ่ช้างไว้แล้วตอนเจอครั้งแรกก็ไม่มีอาการดุร้ายแต่อย่างใดแต่ต่อรอให้ช้างอารมร์ดีก่อนจะพาลงจากเขาในวันพรุ่งนี้

ทาง สพ.ญ.รัชดาภรณ์ ศรีสมุทร สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างกระบี่ กล่าวว่า จากกรณีที่มีช้างหลุดออกจากปางช้างและไม่ยอมให้จับตัวและได้วิ่งเข้ามาในป่า ในพื้นที่สวนยางพาราและพื้นที่ป่า ซึ่งช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างเพศเมียอายุประมาณ 38 ปีซึ่งช้างตัวดังกล่าวไม่มีนิสัยดุร้ายแต่อาจจะเป็นช้างที่เตลิด แต่เหมือนกับกลัวไม่ชอบเสียงดังหรือความรุนแรงจนวิ่งหนีเตลิดไม่ยอมให้จับ แต่ครั้งแรกที่เจอหมอก็ไม่ได้มีนิสัยดุร้ายแต่จะวิ่งหนีมากกว่าต้องตามจับซึ่งครั้งนี้ต้องใช้ยาสงบประสาทยิงก็คือต้องทำให้ช้างซึมลง และให้ควาญช้างเข้าไปจับใส่โซ่ล่ามไว้ เพื่อควบคุมช้างไม่ให้หลบหนีไปไหนและจะควบคุมช้างลงมาจากป่าในวังพรุ่งนี้และต้องรอให้ยาหมดฤทธิ์เพื่อที่จะนำช้างลงจากป่าได้ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเมื่อพบเห็นช้าง ป่าหรือช้างที่ไม่ใช่เราเป็นเจ้าของให้หลีกเลี่ยงไว้ก่อนอาจจะต้องค่อยๆเดินออกมาแบบเงียบที่สุดอย่าเข้าไปใกล้เพราะจะทำให้ช้างตกใจอาจจะเข้ามาทำร้ายได้

ภาพ-ข่าว เกศ จ.พังงา