ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดความฮือฮาแตกตื่นของชาวบ้านในชุมชนบ้านท่า ประตูประสาท ตำบลเวียง อ.เมือง จ.พะเยา ต่างพากันมามุงดูกล้วยยักษ์หรือผลกล้วยที่มีขนาดใหญ่ก่าแขนผู้ใหญ่ ขนาด 1 ลูกยาว 2 คืบหรือ 1 ศอก เส้นรอบวง 3-4 นิ้ว  ลักษณะเปลือกสีเหลืองเหมือนกล้วยทั่วไป แต่ผลใหญ่กว่ากล้วยหอมทองหรือกล้วยน้ำว้า2-3 เท่าตัว จึงถือว่าเป็นผลกล้วยแปลกโดยส่วนมากจะไม่ค่อยพบเห็นที่ไหนมาก่อนกับผลกล้วยที่มีขนาดใหญ่มาก

นายอ๊อด สองคำชุม อายุ 70 ปีกล่าวว่า ได้มีญาติปลูกกล้วยผลยักษ์ และเอามาแบ่งกันบ้านละลูก โดยเจ้าของกล้วยบอกว่าต้นกล้วย เหมือนต้นกล้วยทั่วไปแต่ต้นสูงใหญ่เวลาออกผลจะไม่มีปลีกล้วยจะมีเครือกล้วยแทงออกมาเลย เมื่อผลกล้วยสุกก็จะทำการตัดโค่นล้มทันที สำหรับตนเองก็ไม่รู้ว่ากล้วยสายพันธุ์อะไรเพราะญาติเอาผลกล้วยมาฝากให้กิน จนไม่กล้ากิน เกิดมาเพิ่งเคยพบเคยเห็นเพราะลูกใหญ่มากวัดดูยาวถึง 2 คืบหรือ 1 ศอก ขนาดใหญ่กว่าแขนตัวเองอีก

ในขณะเดียวกันก็ได้มีผู้ที่ไม่เคยเห็นผลกล้วยยักษ์ต่างก็พากันมาขอดูและก็จับพร้อมกับต่างพูดว่าเกิดมาเพิ่งเคยพบเคยเห็นและไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนกับผลกล้วยลูกยักษ์ขนาดนี้จนเป็นที่ฮือฮาไปทั่ว เมื่อนำผลกล้วยยักษ์ มาเปรียบเทียบกับกล้วยน้ำว้าแล้วซึ่งเป็นหวีจะพบว่าผลของกล้วยยักษ์จะมีผลใหญ่กว่าหลายเท่า หรือหากนำมากินคนเดียวคงกินไม่หมด ผลเดียวต้องกินถึง2-3คน เพราะผลกล้วยใหญ่มาก

@thaireference

พะเยา แตกตื่น กล้วยยักษ์ใหญ่กว่าแขนยาวเป็นศอก ในชุมชนบ้านท่า ประตูประสาท ตำบลเวียง อ.เมือง

♬ original sound - thaireference - thaireference

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา