ศูนย์วิทยุตำรวจสภ.เมืองพะเยาและ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองพะเยา รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้กุฏิวัดภูมินทร์ ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา  หลังรับแจ้งรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย รถดับเพลิงเทศบาลเมืองพะเยาจำนวน 5 คัน ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นระเบียงด้านหลังกุฏิชั้นบน ที่ตั้งวางเครื่องชักผ้า ด้านหลังบนกุฎิชั้นสอง กุฏิสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ เจ้าหน้าที่ทำการดับไฟไหม้ประมาณ 15 นาทีไปจึงสงบ และตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเครื่องซักผ้าอัตโนมัติถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมดและพบบริเวณปลั๊กไฟที่เป็นจุดเสียบต่อเข้ากับเครื่องซักผ้ามีรอยไฟไหม้สาเหตุจากการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้สันนิษฐานว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเพราะมีการเสียบปลั๊กเครื่องซักผ้าอัตโนมัติไว้

จากการสอบถามญาติโยมและพระสงฆ์ในวัดก่อนเกิดเหตุ เล่าว่า บรรดาญาติโยมและพระสงฆ์ ที่กำลังอยู่ในบริเวณวัดพากันแตกตื่นตกใจหลังจากที่ได้กลิ่นไฟไหม้และกลิ่นควันไฟเหม็นฟุ้งและพบว่าควันมาจากบนกุฏิด้านหลังจึงพากันรีบกดเบอร์191และ199 แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรีบมาช่วยดับไฟที่กำลังลุกไหม้ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่มาไม่ทันไปอาจจะไหม้กุฏิโบราณทั้งหลัง

จากการตรวจสอบที่จุดบริเวณจุดไฟไหม้พบว่าเป็น ระเบียงกุฏิด้านหลังชั้นบนของกุฏิ มีเครื่องซักผ้า แบบอัตโนมัติถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด และพบปลั๊กไฟที่ใช้เสียบต่อสายไฟติดผนังปูน ต่อเข้ากับเครื่องซักผ้ามีรอยไฟไหม้  ทางเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงจึงทำการเก็บเครื่องซักผ้านำออกมาไว้ข้างล่างและตรวจสอบพบว่าการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรหรืออาจจะเกิดปลั๊กหลวมส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

จากการสอบถามพระอาจารย์กมล กิติภิญโญ เจ้าอาวาสและญาติโยมที่อยู่ในวัด ทราบว่าก่อนเกิดเหตุเจ้าอาวาสก็ได้นอนพักผ่อนอยู่ในห้องชั้นบนของกุฏิและได้เห็นชาวบ้านและได้ยินเสียงญาติโยมที่อยู่บริเวณด้านล่างจึงลุกมาและช่วยกันตักน้ำดับไฟ และแจ้งเจ้าหน้าที่รถดับเพลิง มาช่วยสาเหตุไฟไหม้ครั้งคาดว่าปลั๊กเต้าเสียบ กับเครื่องซักผ้าอัตโนมัติทิ้งไว้ นานอาจมีความร้อนสะสมขนเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และโชคดีที่ไม่เกิดความเสียหายจากไฟไหม้กุฏิทั้งหลังซึ่งเป็นกุฏิไม้สักโบราณอายุกว่า 100 ปี

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา