ที่ กันต์กิลล์ แฟมิลี่ฟาร์ม ต.ศรีเมืองชุม อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นประธานการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษาไว้จากคดียาเสพติด หลังจากเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย  ได้ร่วมกันขยายผลจากการจับกุมผู้ต้องหาเป็นชายจำนวน 2 คน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 340,000 เม็ด เหตุเกิดที่ อ.เมืองเชียงใหม่ ต่อมาจึงการขยายผลไปจับกุมเครือข่ายที่มีความเกี่ยวข้องด้านธุรกรรมทางการเงินเป็นหญิง 1 คน และชายอีก 1 คนที่พบว่ามีทรัพย์อยู่ที่ชายแดนด้าน อ.แม่สาย หลายรายการโดยมีทั้งที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง เงินสด ยานพาหนะ กรมธรรม์ประกันชีวิต ทองคำรูปพรรณ และสิ่งมีชีวิตประเภทโค แพะ กระบือ ม้า ไก่ชน รวมมูลค่าทั้งสิ้น 89,186,850 บาท

โดยทาง ป.ป.ส.จึงได้พิจารณาทำการขายทอดตลาดสินค้าที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษาเอาไว้ได้โดยเป็นกระบือเพศผู้พันธุ์พื้นเมืองตัวละ 35,000 บาท กระบือเพศเมียพันธุ์พื้นเมืองตัวละ 15,000 บาท ม้าเพศผู้และเพศเมีย ตัวละ 10,000 บาท นอกจากนี้ยังมีโคอีกหลากหลายสายพันธุ์รวมทั้งสิ้นจำนวน 153 รายการ รวมมูลค่าสินค้าทั้งหมดได้จำนวน 965,820 บาท ซึ่งพบว่ามีผู้ที่สนในเข้าไปดูทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว

นายวิชัย กล่าวว่า เนื่องจากสัตว์เลี้ยงทั้งหมดไม่เหมาะสมที่เก็บรักษาไว้เพราะจะเป็นภาระแก่ทางราชการหรือเสียงต่อความเสียหาย  เมื่อมีการขายทอดตลาดแล้วผู้ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินยังสามารถชี้แจงแสดงหลักฐานว่าเงินที่นำมาซื้อสิ่งที่เจ้าหน้าที่ขายทอดตลาดไปแล้วว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดหรือไม่ หากหลักฐานมีความชัดเจนว่าไม่ได้เป็นเงินจากการค้ายาเสพติดก็จะมีคำสั่งยกเลิกการยึดและอายัดทรัพย์ได้   สำหรับรายได้ที่ได้จากการขายทอดตลาดจะเก็บรักษาไว้ที่ธนาคารก่อนและหากศาลพิพากษาคดีให้เจ้าของทรัพย์หลุดพ้นคดีทาง ป.ป.ส.ก็จะคืนให้พร้อมดอกเบี้ย แต่หากเจ้าของทรัพย์สินแพ้คดีเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดก็จะนำเข้าเป็นกองทุน ป.ป.ส.เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

ภาพ-ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย