ที่สนามกีฬากลาง หมู่บ้านเทอดไทย ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมปีใหม่ไตย ครั้งที่ 26 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2565 โดยมีพี่น้องชาวไตยร่วมงานฉลองปีใหม่ไต หรือไทใหญ่ กันคึกคักเต็มสนามกีฬากลางบ้านเทอดไทย พร้อมตั้งขบวนโชว์วิถีชาติพันธุ์สุดงดงาม.

ภายในงานมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมและประเพณีรวมถึงวิถีชีวิตของชาวไทใหญ่ในรูปแบบต่างๆ เช่น การแสดงรำนก รำโต การแต่งกายด้วยชุดพื้นบ้านที่งดงาม การแสดง และจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน การละเล่นต่างๆ .

ประวัติความเป็นมาปีใหม่ไต หรือ ไทใหญ่ เริ่มเมื่อต้นปี พ.ศ.450 สมัยอาณาจักรเมืองมาว ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรือง มีเจ้าเมืองเป็นผู้ครองนคร ตามหัวเมืองต่างๆ และอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าขุนยี่อาณาจักรเมืองมาว มีความเป็นปึกแผ่น ต่อมาเมื่อปี พ.ศ 2590 ชาวทุ่งมาวในรัฐฉานได้ฟื้นฟูประเพณี ปอยปีใหม่ไต หรือ ปีใหม่ไทใหญ่ขึ้น และชาวไตได้เริ่มจัดงานปอยปีใหม่ไต เมื่อครั้งแรกที่ อ.ฝาง อ.แม่อาย อ.ชัยประการ จ.เชียงใหม่ จนมีการขยายเริ่มจัดปีใหม่ไทใหญ่ในประเทศไทย .

พี่น้องบ้านเทอดไทย ถือเอาวันขึ้น 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็นวันปีใหม่ไทยใหญ่หรือปีใหม่ไต จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2538 เป็นต้นมา ซึ่งจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองกันเป็นประจำทุกปี เริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน แล้วนับถอยหลังต้อนรับปีใหม่ไทใหญ่ จากนั้นจะมีการเฉลิมฉลองและเที่ยวชมงานกัน ซึ่งจะมีทั้งชาวไตที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ และชาวไตจากพื้นที่ต่างๆ ที่เดินทางไปร่วมกันอย่างคึกคักทุกปี

@thaireference

เชียงราย ชาวไทใหญ่ แห่ร่วมฉลองปีใหม่ไตนับหมื่นโชว์วิถีชาติพันธุ์งดงาม

♬ original sound - thaireference - thaireference

ภาพ-ข่าว สนง. ปชส.เชียงราย /ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย